Thị Trường, - 22/02/2012 06:15 PM
Trước tình hình kinh doanh đầu năm ảm đạm (lượng xe tiêu thụ tháng 1/2012 giảm đến 60% so với tháng trước đó), các hãng xe đã tung ra một loạt các chiêu kích cầu từ giảm giá đến khuyến mãi, cùng với đó là những hứa hẹn xuất hiện nhiều mẫu xe mới trong thời gian tới. Nhưng liệu những “chiêu” này có thể kích cầu thị trường ô tô khi có nhiều “rào cản”?

Khuyến mãi kích cầu

Để kích cầu thị trường, nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước cũng như các nhà nhập khẩu chính thức của một số hãng xe đã đưa ra chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn nhằm hút khách về phía mình.

Hãng xe mở màn đầu tiên cho động thái kích cầu thị trường là Mercedes-Benz Việt Nam với chương trình  dành cho khách hàng mua xe C-Class và E-Class từ nay đến hết tháng 2/2012 tại các đại lý ủy quyền của Mercedes-Benz VN trên toàn quốc. Mỗi khách hàng mua xe sẽ nhận hỗ trợ 3% lệ phí trước bạ.

Không đứng ngoài cuộc đua hỗ trợ khách hàng đợt này, Toyota Việt Nam  tung ra chương trình “Miễn phí bảo hiểm dành cho xe Fortuner” tại mạng lưới các đại lý của TMV trên toàn quốc đối với tất cả các khách hàng mua và nhận xe Fortuner (các dòng V, G và TRD Sportivo).

Theo đó, các khách hàng thanh toán đủ và nhận xe Fortuner (các dòng V, G và TRD Sportivo) tại hệ thống đại lý của TMV trong thời gian trên sẽ được tặng 2 năm bảo hiểm vật chất có miễn thường (bao gồm bảo hiểm vật chất thân xe, mất cắp toàn bộ xe và thủy kích); 2 năm bảo hiểm tai nạn cho người lái xe và người ngồi trên xe (mức 100 triệu đồng/người) và 1 năm bảo hiểm trách nhiệm đối với bên thứ ba (mức 50 triệu đồng cho tài sản hoặc mỗi người/vụ)...

Ford Việt Nam lại là hãng xe vừa đưa ra chương trình khuyến mại kích cầu lại vừa tăng giá xe. Bên cạnh bảng giá mới cho nhiều dòng xe, Ford Việt Nam cũng thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá với mức giảm giá ít nhất từ 18,5 triệu đồng đối với mẫu xe Focus 2.0 AT và nhiều nhất là 53 triệu đồng đối với mẫu Mondeo 2.3 trong  tháng 2 và tháng 3.

Thêm vào đó, hãng này còn áp dụng mức lãi suất 14,2% một năm cố định trong 6 tháng đầu tiên. Chương trình áp dụng đến ngày 31/3, dành cho các dòng xe Focus 2.0P, Escape 4x2, Everest 4x2MT, Transit, Escape 4x4.

BYD Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật khi đưa ra chương trình hỗ trợ khách mua xe vay ngân hàng tối đa 70% giá trị xe trong thời hạn lên tới 4 năm. Ngoài ra, khách hàng còn được giảm giá từ 13-20 triệu đồng khi mua xe từ ngày 15/2 – 15/4/2012.

Đây mới chỉ là những động thái đầu tiên trong chiến dịch kích cầu của các hãng xe tại Việt Nam, tình hình kinh doanh khó khăn sẽ khiến các hãng xe còn lại tung ra nhiều chiêu khuyến mãi hơn nữa để phần nào cứu vãn tình hình ảm đạm hiện nay.

Nhiều “rào cản”

Thị trường ô tô trong nước đang chứng kiến “cảnh chợ chiều” khi phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển số xe tăng cao kể từ đầu năm nay; nhiều hãng xe gặp khó khăn với số lượng xe bán ra giảm mạnh. Mới đây, TP.Hồ Chí Minh cũng đã có đề xuất tăng lệ phí trước bạ xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi lên 20% kể từ ngày 1/7/2012, thay vì mức 15% như hiện nay (mới áp dụng từ 1/1/2012).

Đặc biệt, Hà Nội đã và đang thực hiện làm “sạch” điểm trông giữ xe tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành cũng khiến nhiều người có ý định sở hữu ô tô phải “chùn” bước.

Anh Hoàng Minh (Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ, thuế và phí để sở hữu một chiếc xe tăng cao đã khiến anh đắn đo khi quyết định “rước” một chiếc Toyota Vios. Nhưng do nhà cách xa cơ quan đến 20 km nên anh vẫn quyết định để hết tháng Giêng sẽ mua xe. Tuy nhiên, tuần vừa qua các điểm đỗ xe gần cơ quan anh đã không còn, nếu muốn gửi phải đi cách xa khoảng 2 km nên anh đã quyết định tiếp tục dời “giấc mơ” sở hữu ô tô.

Cũng vì bất tiện khi lòng vòng tìm điểm đỗ ô tô, chị Mai Anh - phóng viên một tờ báo có trụ sở quận Cầu Giấy, than vãn: “Công việc buộc mình phải di chuyển nhiều nơi, nếu đi họp ở các khách sạn còn đỡ, chứ bây giờ đến họp ở các bộ, ngành cũng chẳng có chỗ đỗ ô tô, nói gì đến các nơi khác... Nhiều lần đến họp muộn hoặc sai giờ hẹn phỏng vấn chỉ vì đi tìm vòng quanh điểm trông giữ xe ô tô. Chắc mình sẽ phải quay lại với chiếc xe máy để “cơ động” trong công việc”.

Không chỉ với những “rào cản” trên, nếu đề xuất áp dụng phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm được áp dụng thì gánh nặng về chi phí cho người sở hữu xe ô tô sẽ càng nhiều, dẫn đến tâm lý người tiêu dùng sẽ hoãn việc mua xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.