Trong 6 tháng qua, cả nước đã xảy ra 6.790 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.242 người, bị thương 4.939 người. Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ khiến 3.165 người chết, 1.918 người bị thương.
Như vậy, trong nửa đầu năm nay, bình quân mỗi ngày có 17 người chết vì tai nạn giao thông.
Đề cập nguyên nhân tai nạn giao thông giảm, đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nhận định do giãn cách xã hội trong thời điểm diễn ra dịch Covid-19 nên lưu lượng phương tiện trên đường ít hơn. Một số thành phố lớn xảy ra tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe khi đường vắng, song các địa phương đã chấn chỉnh, xử lý kịp thời.
Nguyên nhân khác là nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực từ 1/1 với nhiều hành vi được tăng nặng mức phạt; cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm đã khiến các tài xế chấp hành tốt hơn quy định giao thông đường bộ. Tình trạng uống rượu bia khi trước khi lái xe, dừng đỗ trên cao tốc, sử dụng điện thoại đã giảm so với trước.
Bên cạnh đó, các biên pháp phạt nguội cũng phát huy tác dụng tại các khu đô thị lớn.
Mới đây, ngay sau vụ xử phạt người đỗ xe trên cầu Thủ Thiêm 2 đã có khá nhiều người giật mình khi nhận ra kiến thức về các mức xử phạt đối với việc dừng, đỗ xe sai quy định.
Xe Audi do một cán bộ Sở GTVT Bắc Giang cầm lái xảy ra va chạm làm 3 người trong một gia đình tử vong vào đêm 2/6.
Dân trong nghề thường ví von nghề tài xế là nghề “chân trong, chân ngoài” bởi chỉ cần sơ sẩy một chút là dính tới líu tới pháp luật, nhưng thực tế nhiều lái xe dù rất cẩn thận mà vẫn bị các tai họa từ trên trời rơi xuống.
Các thống kê và thử nghiệm chỉ ra rằng, người ngồi sau thắt dây an toàn không những giảm mạnh nguy cơ tử vong bị thương mà còn an toàn cho chính người lái xe.
Công an TP Móng Cái quyết định tạm giữ hình sự tài xế Mercedes gây tai nạn liên hoàn làm một phụ nữ tử vong.