Đề xuất và nghị định mới, - 16/08/2023 08:35 AM
Các biển số xe 5 số đã đăng ký trước 15/8 sẽ mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên đăng ký xe chứ không phải người đang sử dụng. Do đó những ai khi mua xe nhưng chưa sang tên cần phải lưu ý các vấn đề sau.

Cụ thể, theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an thay thế cho Thông tư 58/2020, từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Với các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được mặc định là biển số định danh của chủ xe (người đứng tên trong giấy đăng ký xe).

nhung-xe-khong-chinh-chu-sau-ngay-15-8-se-ra-sao-khi-dinh-danh-bien-so-xe-co-hieu-luc

Với các xe không chính chủ thì theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe.

Nếu quá thời hạn 30 ngày mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì cơ quan đăng ký xe sẽ xử phạt trước xong mới giải quyết tiếp thủ tục.

Trong trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu nhưng chưa làm thủ tục thu hồi tại cơ quan đăng ký xe trước 15/8 thì các biển số xe có dạng 5 số đã cấp sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe. Tuy nhiên chủ xe trong trường hợp này được xác định là chủ cũ của phương tiện chứ không phải người nhận chuyển quyền sở hữu. Do đó, khi mua xe, tổ chức, cá nhân cần hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ để được cấp biển số xe định danh và quản lý theo mã định danh của mình.

nhung-xe-khong-chinh-chu-sau-ngay-15-8-se-ra-sao-khi-dinh-danh-bien-so-xe-co-hieu-luc

Lưu ý biển số định danh chủ áp dụng với biển 5 số, các biển 3 hoặc 4 số đây vẫn có giá trị hợp pháp, nếu người dùng có nhu cầu thì công an sẽ thu hồi loại biển này và cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển.

Với những xe không chính chủ, người dân cần đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên mình. Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ đồng thời là nơi đăng ký xe trước đây sẽ không phải làm thủ tục thu hồi.

Về thủ tục, người dân đang sử dụng nộp hồ sơ và làm thủ tục tại cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó. Người sử dụng phải nộp giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xe, nộp thêm chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có) và nộp lệ phí trước bạ.

nhung-xe-khong-chinh-chu-sau-ngay-15-8-se-ra-sao-khi-dinh-danh-bien-so-xe-co-hieu-luc

Trường hợp người dùng có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và của người bán cuối cùng, trong hai ngày làm việc, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi. Xử phạt xong, cơ quan công an sẽ đăng ký sang tên theo quy định. Nếu không có chứng từ chuyển quyền sở hữu, cơ quan công an sẽ cấp giấy hẹn để được sử dụng xe trong 30 ngày.

Đồng thời cơ quan công an sẽ gửi thông báo cho chủ xe, cơ quan đã đăng ký cho xe đó và niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và tiến hành đăng ký sang tên.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.