Thị Trường - 28/01/2020 9:01 AM
Thông thường, chúng ta chỉ quan tâm đến khả năng tăng tốc hay tốc độ tối đa khi nói tới hiệu năng của một chiếc xe.

Tuy nhiên, có một yếu tố quan trọng không kém lại thường bị lãng quên, đó là hiệu suất phanh. Để xác định hiệu suất phanh, phương pháp phổ biến nhất được sử dụng là đo đạc quãng đường cần thiết để chiếc xe dừng hẳn lại kể từ khi đạp phanh trong các điều kiện nhất định. Và rõ ràng là xe thể thao có hiệu suất phanh tốt hơn so với các sản phẩm phổ thông nhờ trọng lượng nhẹ và sở hữu hệ thống phanh khủng hơn.

Dưới đây là top 10 chiếc xe có quãng đường phanh ngắn nhất từ 70-0 dặm/giờ (113-0km/h) trong điều kiện đường khô ráo theo thống kê của Autocar.

10. Porsche 911 GT2 RS (42 mét)

Là một chiếc xe đường phố nhưng 911 GT2 RS mang đậm chất xe đua. Khi ra mắt, GT2 RS trở thành chiếc 911 nhanh và mạnh mẽ nhất trong lịch sử. Không những vậy, siêu xe này cũng đã từng lên ngôi tại Nurburgring khi lập kỷ lục về thời gian hoàn thành một vòng đua. Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả. Với hệ thống phanh cực khủng với đĩa phanh 410mm ở bánh trước và 390mm ở bánh sau, 911 GT2 RS chỉ cần 42 mét để dừng hẳn lại từ vận tốc 113km/h.

9. Mercedes-AMG GT R (41,4 mét)

Cũng là một dòng xe thể thao hiệu năng cao nhưng AMG GT R có phần thua kém 911 GT2 RS khi xét về khả năng tăng tốc hay tốc độ tối đa. Ngoài ra, siêu xe mang logo sao 3 cánh cũng sở hữu hệ thống phanh kém hung hãn hơn (390mm ở bánh trước và 360mm ở bánh sau). Thế nhưng, khi phanh gấp từ 113km/h, AMG GT R chỉ cần 41,4 mét.

8. McLaren P1 (40,9 mét)

P1 được McLaren phát triển để sở hữu hiệu suất phanh của xe đua GT3. Theo đó, thương hiệu xe thể thao Anh quốc đã bắt tay với một công ty đến từ Nhật Bản có tên Akebono để tạo nên hệ thống phanh chuyên dụng cho P1. Hệ thống này bao gồm các đĩa phanh có đường kính 390mm (trước) và 380mm (sau) được chế tạo từ loại vật liệu đặc biệt có khả năng hấp thụ lượng nhiệt cao hơn 50% so với phanh gốm carbon trên siêu xe 12C. Cùng với sự trợ giúp của hệ thống khí động học chủ động, P1 chỉ cần 40,9 mét để giảm tốc từ 113-0km/h.

7. Lamborghini Aventador SVJ (40,8 mét)

Khi tung ra Aventador SVJ, Lamborghini cho rằng không cần thiết phải nâng cao hiệu suất phanh. Bởi dù sao, phiên bản Aventador S cũng đã được trang bị hệ thống phanh hiệu suất cao với kích thước đĩa phanh trước, sau lần lượt là 400mm và 380mm. Hơn nữa, trọng lượng của SVJ cũng đã được tối ưu hơn, ở mức 1525kg, nhẹ hơn khoảng 20kg so với P1. Tất nhiên, siêu xe này cũng sở hữu các thành phần khí động học tiên tiến, nhờ đó nó có thể dừng hẳn từ 113km/h sau 40,8 mét.

6. Honda NSX (40,7 mét)

Khi trình làng, Honda NSX (thế hệ thứ 2) được đánh giá là một chiếc xe sở hữu nhiều đột phá về công nghệ. Thế nên, khi biết rằng NSX được trang bị phanh thép tiêu chuẩn, nhiều người đã không khỏi bất ngờ. Nhưng tất nhiên, khách hàng vẫn có thể lựa chọn phanh gốm carbon nếu muốn. Với trang bị này, siêu xe của Honda chỉ mất 40,7 mét để giảm tốc từ 113-0km/h. Đây là một con số rất ấn tượng nếu nhìn vào trọng lượng của NSX, lên tới hơn 1700kg.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc