Khám Phá, - 30/01/2020 07:28 PM
Thông thường, chúng ta chỉ quan tâm đến khả năng tăng tốc hay tốc độ tối đa khi nói tới hiệu năng của một chiếc xe.

Tuy nhiên, có một yếu tố quan trọng không kém lại thường bị lãng quên, đó là hiệu suất phanh. Để xác định hiệu suất phanh, phương pháp phổ biến nhất được sử dụng là đo đạc quãng đường cần thiết để chiếc xe dừng hẳn lại kể từ khi đạp phanh trong các điều kiện nhất định. Và rõ ràng là xe thể thao có hiệu suất phanh tốt hơn so với các sản phẩm phổ thông nhờ trọng lượng nhẹ và sở hữu hệ thống phanh khủng hơn.

Dưới đây là top 10 chiếc xe có quãng đường phanh ngắn nhất từ 70-0 dặm/giờ (113-0km/h) trong điều kiện đường khô ráo theo thống kê của Autocar.        

Khi trình làng, Honda NSX (thế hệ thứ 2) được đánh giá là một chiếc xe sở hữu nhiều đột phá về công nghệ. Thế nên, khi biết rằng NSX được trang bị phanh thép tiêu chuẩn, nhiều người đã không khỏi bất ngờ. Nhưng tất nhiên, khách hàng vẫn có thể lựa chọn phanh gốm carbon nếu muốn. Với trang bị này, siêu xe của Honda chỉ mất 40,7 mét để giảm tốc từ 113-0km/h. Đây là một con số rất ấn tượng nếu nhìn vào trọng lượng của NSX, lên tới hơn 1700kg.

5. McLaren 720S (39,9 mét)

Chúng ta đã quá quen với việc siêu xe hiện đại được trang bị phanh gốm carbon. Và McLaren 720S cũng không phải là ngoại lệ. Ở bánh trước là đĩa phanh 390mm và bánh sau là đĩa phanh 380mm. Nhờ đó, 720S chỉ mất chưa đến 40 mét để dừng lại khi hãm phanh từ 113km/h. Một trong những yếu tố làm nên thành tích vượt trội của siêu xe này so với người đàn anh P1 nằm ở lợi thế về mặt cân nặng. Dĩ nhiên rồi, xe càng nhẹ thì quán tính càng thấp và hiệu suất phanh ít bị ảnh hưởng hơn.

4. Ferrari 488 GTB (39,6 mét)

Trong bài thử nghiệm của Autocar, 488 GTB chỉ cần 39,6 mét là đã có thể dừng hoàn toàn từ vận tốc 113km/h. Theo tìm hiểu, hiệu suất phanh của chiếc xe này đã được cải thiện 9% so với người tiền nhiệm 458 Italia. Ẩn phía sau bộ la-zăng thể thao là các đĩa phanh 398mm ở phía trước và 360mm ở phía sau. Với hiệu suất vượt trội của hệ thống này, Ferrari không cần phải tạo ra sự thay đổi về phanh trên siêu xe Pista sau này.

3. Dallara Stradale (39,4 mét)

Dallara là một thương hiệu có nhiều kinh nghiệm về xe đua và xe thể thao đến từ Ý. Dù kém tiếng tăm hơn Ferrari hay Lamborghini nhưng, Dallara vẫn biết cách để tỏa sáng với model cực độc mang tên Stradale. Siêu xe này gây ấn tượng ở trọng lượng siêu nhẹ, chưa tới 900kg cùng hiệu năng khí động học và sự linh hoạt gần như vô đối. Thế nên, dù chỉ sử dụng hệ thống phanh thép xoàng xĩnh, Stradale vẫn cho thấy hiệu suất phanh cực kỳ đáng nể. So với McLaren 720S, siêu xe này cần quãng đường ngắn hơn, dù không đáng kể, để đứng yên từ vận tốc 113km/h.

2. Noble M600 (38,9 mét)

Noble là một thương hiệu xe thể thao khá nổi tiếng đến từ xứ sở sương mù. Nhưng nếu so sánh với McLaren hay Aston Martin, cái tên này rõ ràng là kém phổ biến hơn. Thế nhưng, hãng này đã từng cho ra không ít siêu xe thú vị, từng đánh bại nhiều model đình đám. M600 là một trong số đó. Bên cạnh hiệu năng mạnh mẽ đúng chất xe thể thao, M600 còn được nhắc đến ở khả năng giảm tốc gần như không có đối thủ. Mấu chốt sâu xa dẫn tới thành tích 38,9 mét của siêu xe này nằm ở trọng lượng được tối ưu ở mức 1200kg.

1. Porsche  918 Spyder (37,8 mét)

Như chúng ta đã biết, 918 Spyder là một trong những siêu xe đi đầu ở công nghệ hybrid. Được biết, hệ thống động cơ hybrid trên siêu xe này sản sinh công suất lên tới gần 900 mã lực, cho phép nó tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 2,6 giây. Tốc độ tối đa đạt 345km/h. Cho đến nay, 918 Spyder vẫn là một trong những chiếc xe nhanh và mạnh nhất hành tinh. Một điểm nhấn quan trọng khác trên 918 Spyder nằm ở hệ thống phanh, không chỉ giúp thu hồi năng lượng để sạc pin mà còn cho phép siêu xe này giảm tốc nhanh hơn bất cứ chiếc xe nào khác. Theo thử nghiệm của tạp chí Autocar, chiếc xe hybrid của Porsche chỉ cần 37,8 mét để trở về trạng thái bất động từ vận tốc 113km/h.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.