Thị Trường, - 04/01/2019 08:32 PM
Một năm 2018 đáng nhớ với thị trường ô tô khi thương Vinfast ra mắt những chiếc ô tô đầu tiên. Tuy vậy, tác động từ nghị định 116 khiến xe nhập khẩu khan hiếm và người Việt không biết phải đợi xe giá rẻ đến bao giờ chính là những sự kiện biến động trong năm qua.

Xe nhập khan hiếm do rào cản từ chính sách

Mong ước mua được những chiếc xe giá rẻ bắt đầu nhen nhóm khi có chính sách thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0% từ năm 2018. Tuy nhiên, những gì diễn ra tại thị trường ô tô trong vòng 6 tháng đầu năm 2018 lại hoàn toàn trái ngược. Người dân vẫn mòn mỏi chờ xe giá rẻ và vẫn phải lưỡng lự có nên xuống tiền mua xe.

Sang năm 2018, nghị định 116 có lẽ là cụm từ được nhắc nhiều nhất, quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo bảo dưỡng ô tô vô khiến nhiều hãng xe nhập khẩu phải lao đao vì không thể nhập xe để bán, nếu có để nhập thì giá xe cũng không hề giảm.

Cho đến khi quy định mới về giấy tờ, thủ tục kiểm tra tiêu chuẩn khí thải, an toàn kỹ thuật được đáp ứng vào tháng 9/2018, xe nhập mới đồng loạt được đưa về, nhưng số lượng vẫn hạn chế. Càng về cuối năm, lượng xe nhập về từ các nước ASEAN càng có dấu hiệu khởi sắc.

Chính điều này tạo ra sự phân hoá rõ nét trên thị trường ô tô Việt Nam, khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước hoàn toàn lấn át so với xe nhập khẩu.

Giá xe giảm vẫn xe tầm với

Người Việt từ lâu đã mong chờ xe giá rẻ như chờ cơn mưa mùa hạ, sau khi thuế ASEAn về 0%, mong ước tưởng chừng như thực tế lại một lần nữa xa tầm với. Ô tô nhập khẩu tắc đường về, nguồn cung sụt giảm mạnh trong khi xe lắp ráp trong nước không cung ứng đủ ở một số phân khúc… dẫn đến tình trạng khan hàng, đội giá trên thị trường.

Đến khi có đường về, nhiều mẫu xe vẫn giữ mức giá cao, không giảm thậm chí còn tăng giá, tiêu biểu là Honda CR-V có giá từ 973 triệu đồng đến 1,083 tỷ đồng, Toyota Fortuner có giá hiện tại 1,026 tỷ đồng đến 1,362 tỷ đồng.

Nhiều mẫu xe mới xuất hiện

Xe mới luôn là điểm nhấn nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dùng Việt, quý III năm 2018, các hãng xe đẩy mạnh đưa những mẫu xe mới thuộc nhiều phân khúc.

Trong đó, Toyota đưa về 3 mẫu xe Wigo, Avanza và Rush, trong phân khúc B SUV đón nhận thêm tân binh Hyundai Kona. Mitsubishi cũng giới thiệu mẫu xe Xpander với 2 phiên bản MT và AT. Tiếp đến Honda cũng giới thiệu HR-V. Bên cạnh đó là phiên bản Ford Everest 2018 trình làng cạnh tranh với các đối thủ cùng phân như Toyota Fortuner, Isuzu MU-X hay Chevrolet Trailblazer.

Ông lớn VinFast bùng nổ

Mới đây, Vinfast đã công bố giá bán của mẫu xe cỡ nhỏ VinFast Fadil cùng với 2 mẫu xe Lux A 2.0 và SUV Lux SA 2.0, dự kiến tạo nên cuộc đua giá xe cực gay cấn tại thị trường Việt Nam.

Phải nói rằng, tốc độ phát triển khó tin của VinFast trong vòng một năm đã tạo ra những bất ngờ lớn đối với ngành sản xuất xe hơi Việt Nam. Một năm đối với ngành công nghiệp chế tạo xe hơi không phải là thời gian đủ dài để tạo ra những điều thần kỳ, ngay cả những hãng xe nổi tiếng và lâu đời.

Triệu hồi xe với số lượng lớn

Trong năm 2018, nhiều chiến dịch triệu hồi lớn liên tục diễn ra, bên cạnh đó, một số vụ việc có thể kể đến như Mercedes GLC bị nước vào vì sai cầu trước, Honda CR-V gỉ sét vòng đệm càng chữ A bánh sau,... khiến nhiều khách hàng mua xe phải cân nhắc.

Mới đầu năm 2018, Honda đã thông báo triệu hồi 1.524 chiếc City được sản xuất tại nhà máy của Honda Việt Nam ở Vĩnh Phúc trong thời gian từ 25/5/2013 đến 6/1/2014, bao gồm cả bản số sàn và số tự động.

Tháng 8/2018, Toyota Việt Nam đã phải triệu hồi 11.346 xe được sản xuất và nhập khẩu trong khoảng thời gian từ ngày 02/01/2013 đến 31/12/2013. Trong tháng 10, Hyundai Thành Công đã thông báo triệu hồi số lượng lớn 11.540 chiếc Grand i10 để kiểm tra và thay thế bu lông bắt puly đầu trục khuỷu.

Tháng 12, hãng xe Mỹ đã có 4 đợt triệu hồi xe ở Việt Nam. Ban đầu là 17.132 xe Ranger và Fiesta vì lỗi khóa cửa. Đến tháng 6, Ford ra thông báo triệu hồi 549 chiếc Transit vì lỗi mối hàn giá đỡ nhíp sau vào thân xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.