Thị Trường, - 11/11/2013 11:04 PM
Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo Thông tư ban hành Biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi theo danh mục 170 mặt hàng chịu thuế, trong đó xe ô tô chở xi măng kiểu bồn và xe chở bùn có thùng rời nâng hạ được) đã qua sử dụng sẽ áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.

Theo đó, từ ngày 1/1/2014, Bộ Tài chính áp dụng mức thuế suất 0% thuế nhập khẩu ưu đãi cho một số nhóm sản phẩm đang được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu là 2% như điện thoại hữu tuyến không dây; micro, loa sử dụng trong viễn thông; băng video; cáp điện thoại, điện báo và cáp chuyển tiếp vô tuyến…

Các mặt hàng thực phẩm như Cá hồi vân (cá hồi nước ngọt), cá hồi Đại Tây Dương, cá trích giảm từ 12% xuống còn 10%; bơ giảm từ 14 xuống 13%. Các sản phẩm máy uốn tóc hoặc làm duỗi tóc, keo xịt tóc cũng được đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu từ 17% xuống 15%.

Đặc biệt, mặt hàng ô tô cũng được Bộ Tài Chính đề xuất áp dụng giảm thuế suất thuế nhập khẩu. Nhiều loại xe ô tô thuộc nhóm 8703 được giảm thuế suất thuế nhập khẩu từ 74% xuống còn 70%; một số loại xe được đề xuất giảm thuế từ 62% xuống 59%.

Đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu là xe ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) thuộc nhóm 8702 và 8703 áp dụng mức thuế nhập khẩu theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành mức thuế nhập khẩu xe ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi chở xuống đã qua sử dụng và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Đối với xe ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) thuộc nhóm 8702 và xe vận tải hàng hoá có tổng trọng lượng có tải không quá 5 tấn thuộc nhóm 8704 (trừ xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi téc, xe bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; xe chở xi măng kiểu bồn và xe chở bùn có thùng rời nâng hạ được) đã qua sử dụng sẽ áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.

Bộ Tài chính cũng áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các loại xe ô tô khác thuộc các nhóm 8702, 8703, 8704 sẽ bằng 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe ô tô mới cùng chủng loại.

Nhiều doanh nghiệp cùng xin

Trước đó có 6 doanh nghiệp sản xuất ô tô có vốn đầu tư trực tiếp ngước ngoài của Nhật Bản gồm Isuzu Việt Nam, Honda Việt Nam, Hino Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Toyota Việt Nam, Ngôi sao Việt Nam (Vinastar) cùng 2 DN ô tô 100% vốn trong nước là Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) và Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp ( VEAM) đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô chở người dưới 10 chỗ, có dung tích xi lanh đến 2.000cm3 để kích cầu tiêu dùng.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào ôtô sản xuất trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc là khá cao, đã từ lâu, các DN luôn kêu gọi giảm để kích cầu tiêu dùng, thì 8 DN này lại đề nghị không giảm.

 Lý do được đưa ra là vì những DN có ý định đầu tư vào sản xuất ô tô trong nước, tăng nội địa hóa chỉ muốn giảm thuế thuế tiêu thụ đặc biệt với xe trong nước sản xuất, không muốn giảm cho cả xe nguyên chiếc nhập khẩu vì như vậy sẽ khiến sản xuất trong nước gặp khó khăn.

Tại Điều 6.2.1 phần "Chính sách Tài chính" của Dự thảo Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 lại đưa ra đề xuất “Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (có thời hạn và lộ trình) cho các loại xe dưới 10 chỗ, có dung tích xy lanh đến 2.000cm3 để kích cầu tiêu dùng”.

Những DN trên cho rằng đề xuất này khá chung chung, không rõ ràng và người ta có thể hiểu là giảm thuế cho cả xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Nếu xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thì sẽ gây khó khăn cho việc duy trì sự tồn tại của ngành công nghiệp ô tô trong nước đến năm 2018, sẽ khiến tất cả các nhà sản xuất trong nước có thể phải cân nhắc dừng sản xuất và chuyển sang việc nhập khẩu xe nguyên chiếc, các DN này cho biết.

Vì thế, các doanh nghiệp này đã cùng ký tên chung trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đề nghị “xóa bỏ câu văn” ở Điều 6.2.1 - Chính sách Tài chính ở trang 27: “Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (có thời hạn và lộ trình) cho các loại xe dưới 10 chỗ, có dung tích xy lanh đến 2.000cm3 để kích cầu tiêu dùng”.

Nhóm 8702: gồm các loại động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng sức nén (diesel hoặc bán diesel); Xe ô tô (bao gồm cả xe limousine kéo dài nhưng không bao gồm xe khách, xe buýt ... Xe chở người từ 30 chỗ trở lên…

Nhóm 8703: Xe ô tô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người (trừ các loại thuộc nhóm 87.02), kể cả xe chở người có khoang hành lý chung (station wagons) và ô tô đua.

Nhóm 8704: Xe động cơ dùng để vận tải hàng hóa tổng trọng lượng từ 20 tấn đến 45 tấn.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.