Xe nhập khẩu tăng đột biến bất chấp tháng Ngâu
Thị trường ô tô cuối năm sẽ sôi động hơn. Ảnh minh họa: Internet
Liên tục cập cảng để chờ làm thủ tục và đến tay khách hàng kể từ khi "khai thông" Nghị định 116, đầu tháng 8 đánh dấu thời điểm nhiều mẫu xe nhập khẩu trở lại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh các mẫu xe đang có như Honda CR-V, Chevrolet Traiblazer, Colorado,...hàng loạt mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc đã có mặt tại Việt Nam trong tháng 8. Sau một thời gian dài vắng bóng, Toyota Fortuner, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Suzuki Celerio,...quay trở lại Việt Nam. Nhờ đó, thị trường ô tô nhập khẩu đã có một cú hích lớn.
Theo thống kê của VAMA, trong tháng 8, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.504 xe, giảm 4% so với tháng trước và giảm 7% so với cùng kỳ.
Cụ thể, trong tổng số 20.504 xe bán ra tại Việt Nam bao gồm 13.815 xe du lịch; 6.313 xe thương mại và 376 xe chuyên dụng.
Tính đến hết tháng 8/2018, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 169.040 xe giảm 5% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 112.126 xe tăng 9%; xe thương mại đạt 51.627 xe giảm 20% và xe chuyên dụng đạt 5.258 xe giảm 43% so với cùng kì năm ngoái.
Cũng theo báo cáo từ VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 14.875 xe, giảm 18% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.629 xe, tăng 66% so với tháng trước.
Cuối năm thị trường sẽ "bùng nổ"
Xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn liên tục đổ về thị trường Việt Nam. Với tốc độ nhập khẩu bình quân 2.000 – 3.000 xe/tuần, lượng xe về thị trường Việt Nam đến cuối năm nay có thể sẽ giúp giải tỏa cơn khát xe nhập khẩu khan hiếm suốt từ đầu năm.
Thị trường ô tô 3 tháng cuối 2018, thị trường hứa hẹn sôi động hơn với hàng loạt mẫu xe nhập khẩu mới sắp bán ra như Honda HR-V, Mitsubishi Xpander, Toyota Wigo, Toyota Rush, Ford Everest hay Ford Ranger 2018 vừa ra mắt.
Mặc dù hàng loạt mẫu xe mới, đặc biệt xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam nhiều hơn nhưng theo dự đoán thì giá xe cuối năm khó giả do nhiều yếu tố tác động.
Giá xe trong nước gần như giữ nguyên. Trong khi đó, mức giá mới công bố của các mẫu xe nhập khẩu sắp bán ra thị trường cũng khiến không ít khách hàng đang chờ đợi mua xe phải thất vọng.
Dù được hưởng mức thuế 0% nhưng hầu hết giá bán công bố của các thương hiệu này đều cao hơn so với giá bán cũ hoặc không như kỳ vọng từ nhiều người tiêu dùng.
Theo ICT News
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.