Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản đã lập tức phản đối kế hoạch áp thuế của Mỹ. Ảnh minh họa: TTXVN
Trong nhận xét gửi đến Bộ Thương mại Mỹ, Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ phản đối bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào nằm ngoài các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Tokyo cho rằng mức thuế quan của Mỹ đối với ô tô nhập khẩu, nếu được áp đặt, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hơn 1,5 triệu việc làm tại các công ty trong lĩnh vực ô tô của Nhật Bản ở Mỹ, khiến người tiêu dùng phải mua ô tô với mức giá cao hơn, dẫn tới những tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ và thế giới. Việc Mỹ nâng thuế đối với ô tô nhập khẩu cũng sẽ gây tổn hại tới hệ thống thương mại tự do toàn cầu.
Nhận định trên được công bố trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đang mở cuộc điều tra về việc liệu việc nhập khẩu ô tô có đe dọa tới an ninh quốc gia hay không.
Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống nước này Donald Trump có thể sẽ đề xuất mức thuế nhập khẩu ô tô lên tới 25%. Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản đã lập tức phản đối kế hoạch áp thuế trên.
Mỹ hiện là thị trường ô tô lớn nhất của các hãng xe Nhật Bản. Theo Viện Nghiên cứu kinh tế Ifo của Đức, nếu như thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ tăng lên 25%, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản sẽ giảm 0,1%, tương đương 5 tỷ USD. Nền kinh tế Đức thậm chí sẽ chịu tác động lớn hơn cả Nhật Bản
Tuy nhiên, quyết định của Mỹ cũng vấp phải sự phản đối ngay trong nước. Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Thomas Donohue nhận định việc Mỹ tăng thuế sẽ tác động lớn đến ngành công nghiệp mà nước này định bảo vệ, đồng thời có thể làm bùng phát cuộc chiến thương mại./.
Theo TTXVN
Các mẫu xe hybrid tại Indonesia sẽ bị áp thuế cao hơn, trong khi xe điện được ưu tiên chính sách để khuyến khích người dân sử dụng.
Sáng ngày 7/12, các hội nhóm của lái xe công nghệ đã đăng tải những hình ảnh việc hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở Grab phản đối việc tăng giá cướp, tăng mức khấu trừ khi áp thuế VAT.
Những thông tin nổi bật trong tuần qua xoay quanh thông tin Ô tô trong nước có cơ hội giảm giá vì hưởng thuế ưu đãi, giá xăng trong nước tăng trở lại và một số đề xuất đáng chú ý.
7-10 năm nữa, xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW… sẽ được giảm thuế nhập khẩu mức 0% theo EVFTA. Liệu giá bán của xe sang, siêu xe châu Âu tại Việt Nam có được giảm mạnh hay không?
Mong muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô, nhưng lại áp dụng chính sách thuế, phí cao, trong khi thu nhập người dân thấp khiến giấc mơ ô tô trở nên xa tầm với.