Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lượng ôtô được nhập khẩu về nước trong tháng 8/2014 đạt khoảng 6.000 chiếc với giá trị kim ngạch ước tính 120 triệu USD. Xét về lượng thì kim ngạch nhập khẩu tháng 8 ngang bằng với tháng 7, trong khi giá trị có thể sụt giảm chút ít.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 7/2014 đạt 6.000 chiếc về lượng và 138 triệu USD về giá trị. Đây chính là mức đỉnh trong vòng 3 năm trở lại đây. Lần gần nhất kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vượt qua mức này là tháng 6/2011 với 7.000 chiếc và 122 triệu USD.
Mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã bắt đầu có bước hồi phục mạnh mẽ với tín hiệu ổn định cao sau quãng thời gian khá dài “nhấp nhổm” ở mức thấp - Ảnh: Doãn Khuê.
Như vậy, có thể thấy mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu (CBU) đã bắt đầu có bước hồi phục mạnh mẽ với tín hiệu ổn định cao sau quãng thời gian khá dài “nhấp nhổm” ở mức thấp. Đây cũng chính là một tín hiệu mừng đối với thị trường ôtô Việt Nam nói chung. Bởi lẽ, cùng với đà hồi phục của xe CBU, sức mua đối với xe lắp ráp trong nước (CKD) thời gian qua cũng đã liên tiếp tăng trưởng.
Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua trên thị trường ôtô cả nước đã có tháng thứ 16 liên tiếp tăng trưởng so với cùng kỳ. Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 7/2014 đạt 12.609 chiếc, tăng 35% so với cùng kỳ 2013.
Cộng dồn 8 tháng năm 2014, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt khoảng 37.000 chiếc và 801 triệu USD, tăng 71,6% về lượng và tăng 90,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) |
Giá trị (USD) |
|
Tháng 5/2014 |
5.000 |
106.000.000 |
Tháng 6/2014 |
6.000 |
117.000.000 |
Tháng 7/2014 |
6.000 |
138.000.000 |
Tháng 8/2014 (ước tính) |
6.000 |
120.000.000 |
8 tháng 2014 (ước tính) |
37.000 |
801.000.000 |
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.