Cụ thể, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập về trong tháng 12 là 3,73 nghìn chiếc, tăng 41,6%, trị giá là hơn 83 triệu USD, tăng 27,9% so với tháng trước.
Tính trong năm 2013, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước là hơn 35,2 nghìn chiếc, tăng 28,5%. Số lượng xe nhập khẩu này tương đương với 727 triệu USD, tăng 18,1% về giá trị so với năm 2012. Điều này đồng nghĩa với việc người dân Việt Nam ngày càng nhập khẩu nhiều ô tô có trị giá cao hơn so với những năm trước, mặc cho tình hình kinh tế nước ta vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khủng hoảng.
Trong đó, lượng nhập khẩu ô tô tải là gần 16,73 nghìn chiếc, trị giá 381 triệu USD, tăng mạnh 69,1% về lượng và tăng 29,4% về trị giá; ô tô 9 chỗ trở xuống là gần 15,5 nghìn chiếc, trị giá hơn 180 triệu USD, tăng 13% về lượng và tăng 26,8% về trị giá so với năm trước.
Trong năm 2013, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường chính cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam với hơn 14,5 nghìn chiếc, tăng 23,2% so với năm 2012 và chiếm 41,3% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước. Tiếp theo là các thị trường như: Thái Lan (gần 7,8 nghìn chiếc, tăng mạnh 75,9%); Trung Quốc (4,37 nghìn chiếc, tăng 12,4%); Nhật Bản (2,3 nghìn chiếc, tăng mạnh 80,8%)…
Trái ngược với sự tăng mạnh về lượng lẫn về chất của ô tô, lượng nhập khẩu xe máy năm nay sụt giảm mạnh khi lượng nhập của mặt hàng này chỉ đạt 18,9 nghìn chiếc, giảm gần 50% so với 1 năm trước đây. Sự suy giảm về lượng dẫn đến trị giá nhập khẩu của xe máy trong năm 2013 cũng chỉ đạt gần 42,3 triệu USD, giảm 40,3% so với con số gần 70,8 triệu USD của năm 2012.
Các số liệu trên phần nào phác thảo nên cái nhìn đa chiều của thị trường xe nước ta khi số lượng xe máy đang dần bão hòa và nhu cầu xe hơi, nhất là các xe hạng trung trở lên đang tăng mạnh.
Lý giải cho các con số thống kê trên, có thể là do các hãng sản xuất xe máy đang biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất xe máy khi mà hầu hết các mẫu xe xuất hiện trên thị trường đa phần đều được sản xuất, lắp rắp tại Việt Nam. Giá xe máy lắp ráp trong nước khá rẻ, khiến cho nhu cầu nhập khẩu xe máy không cao và chỉ hướng đến một số dòng xe đặc biệt.
Đặc biệt, xu hướng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dự đoán sẽ ngày càng gia tăng bởi các chính sách thuế và phí đang dần được tháo lỏng. Trong năm 2014, theo dự thảo thông tư về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN 2012-2014, đa số mặt hàng trong nhóm ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ giảm thuế xuống còn 50% vào năm 2014. Điều này tạo điều kiện cho các hãng ô tô đẩy mạnh nhập khẩu.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.