Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết 7 tháng đầu năm, doanh số các dòng xe van suy giảm mạnh. Trong tháng 7, dòng xe này chỉ bán được hơn 60 chiếc, giảm gần 100 chiếc so với tháng trước.
Đáng chú ý, trong 7 tháng đầu năm lượng bán ra của xe Van chỉ đạt 790 chiếc, giảm hơn 830 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Xe Van giá rẻ đang giảm doanh số, khó có đất sống ở Việt Nam
Trên thực tế, dòng xe Van chủ yếu có giá chỉ từ 250 đến 400 triệu đồng/chiếc, chủ yếu là số sàn và được đăng ký biển riêng chở người, chở hàng hóa. Các dòng xe Van chủ yếu là thương hiệu Kia Morning, Chevrolet Spark.
Hiện danh mục dòng Van bán ra bao gồm cả các dòng xe miniva, thực chất là xe đa dụng MPV cỡ lớn như Toyota Sienna, Ford Transit, Kia Sedona, Toyota Alphard và Honda Odyssey... Đây là các mẫu xe kéo lại doanh số vốn bết bát của các dòng xe Van ở Việt Nam.
Theo một nhà cung cấp xe hơi từ thị trường phía Nam, hầu hết các dòng xe Van hiện đã bị dừng sản xuất sau khi Chevrolet được VinFast mua lại và Kia dừng nhập dòng xe này từ Hàn Quốc.
Trên thị trường xe cũ, các xe Van của Chevrole đời cũ vẫn được rao bán với mức giá từ 200 đến 230 triệu đồng, đời 2018; mẫu Kia Morning nhập khẩu đời 2016 - 2017 cũng tầm giá 300 đến 350 triệu đồng. Các mẫu xe đời sâu hơn cũng có giá chỉ khoảng 260 đến 300 triệu đồng đã được chủ cũ lắp sẵn ghế hàng sau.
Với mức giá xe Van đời cũ phần lớn nhập khẩu như hiện nay, những người có đủ số tiền trên sẽ ngại đi các dòng xe này bởi xe Van thực tế không được phép lắp ghế ngồi sau. Khi bị kiểm tra, chắc chắn chủ phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính về thay đổi chi tiết, cấu kiện xe khiến xe sai lệch các chức năng.
Hơn nữa, với mức giá như vậy, người tiêu dùng Việt đều có khả năng sở hữu các dòng xe khác như hatchback, sedan đời mới với vay vốn 70% từ ngân hàng hoặc các loại xe cũ có tuổi đời không quá thấp cũng có giá không quá đắt.
Trên thị trường xe hơi, hiện nay ngoài sedan ít biến động về doanh số, còn lại hầu hết doanh số các dòng xe khác đều bị biến động rất mạnh. Riêng Crossover doanh số 7 tháng qua đã giảm 400 chiếc; các dòng xe SUV đô thị, MPV cỡ nhỏ đang rất được lòng khách Việt, trong 7 tháng qua, doanh số các dòng xe này tăng rất mạnh gần 20.000 chiếc đối với dòng xe SUV và hơn 7.500 chiếc đối với dòng xe MPV.
Theo giới kinh doanh xe hơi, các dòng xe SUV, MPV có doanh số tăng cao một phần do lượng xe này có giá rẻ đi nhanh chóng nhưng phần lớn cũng do các nhà sản xuất đã thay đổi rất lớn từ ngoại thất đến nội thất xe hơi, điều này phù hợp với thị hiếu đang thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng và thị trường.
Theo Dân trí
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 1.000 thành viên từ các câu lạc bộ bán tải trên toàn quốc đã có mặt tại Lễ hội Bán tải Việt Nam 2023 đồng hành cùng Ford Việt Nam đã tạo nên những hiệu ứng lớn trong cộng đồng chơi xe.
Với mức giá lăn bánh gần 2 tỷ tại thị trường Việt nam, nhưng ở thời điểm hiện tại một số đại lý đang rao bán mẫu BRZ với mức giảm hơn 200 triệu đồng.
Theo chủ xe, tổng chi phí cho gói độ VinFast Feliz này là khoảng 80 triệu đồng. Chiếm hơn một nửa trong đó là hệ thống vận hành với động cơ, pin và ECU mới có giá hơn 40 triệu đồng.