Thị Trường, - 07/07/2017 10:17 PM
Chưa có thời điểm nào giá bán ô tô tại Việt Nam giảm nhiều, giảm mạnh như thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, sự biến động khó đoán này khiến người tiêu dùng trở nên e dè hơn, cùng với đó là tâm lý chờ giá xe giảm sâu hơn nữa vào năm 2018.

Ẩn số giá xe

Liên tục giảm, giá xe được dự báo đã chạm đáy và khó giảm nữa. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược, khi sau mỗi tháng, các hãng xe lại tiếp tục đưa ra các chương trình giảm giá mới. Theo các chuyên gia, giá xe ô tô trong thời gian tới sẽ là một ẩn số và còn nhiều biến động.

Sau “tiếng gọi” giảm giá xe của Trường Hải, hầu như các hãng xe tại Việt Nam đã giảm giá dưới nhiều hình thức. Trường Hải rất mạnh tay trong việc giảm giá xe kể từ đầu năm tới nay, thậm chí, chỉ hôm trước hôm sau, có mẫu xe của Hãng đã “mất giá” hơn trăm triệu đồng.

Ngay cả một mẫu xe luôn dẫn đầu về doanh số như Toyota Vios, nhưng cũng được nhà sản xuất ưu đãi giá, nhằm tăng doanh số. Chevrolet cũng là một trong những thương hiệu “bền bỉ” giảm giá khi liên tục đưa ra các mức giảm 15 - 70 triệu đồng/xe.

Tiếp theo là Nissan Việt Nam, khi các dòng xe của Hãng đều thêm ưu đãi tặng tiền mặt, quà tặng mỗi tháng. Trước đó, Volkswagen Việt Nam gây sốc khi giảm tới 260 triệu đồng đối với Touareg, mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu.

Đại hạ giá, xe vẫn bán chậm

Trái ngược với kỳ vọng thị trường sẽ trở nên sôi động hơn dưới tác động của các chương trình ưu đãi, giảm giá từ các các hãng xe, doanh số bán hàng của toàn ngành ô tô trong vài tháng gần đây chỉ tăng nhẹ so với tháng liền trước và giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy rõ điều này khi nhìn vào tổng doang số bán hàng trong 3 tháng gần đây của toàn ngành ô tô theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Cụ thể, trong tháng 4/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.942 xe, giảm 18% so với tháng 3/2017 và giảm 15% so với tháng 4/2016.

nguoi-viet-bat-dong-cho-gia-xe-giam

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2017 giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang tháng 5, doanh số bán hàng của toàn ngành đã khởi sắc hơn, nhưng chưa tạo được đột phá. Cụ thể, tháng 5/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.232 xe, tăng 6% so với tháng 4/2017, nhưng lại giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 6, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.365 xe, tăng 5% so với tháng 5/2017 và giảm 0,2% so với tháng 6/2016. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2017 giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, khi chỉ đạt 134.273 xe.

Người tiêu dụng bất động, chờ giá giảm sâu

Giá xe giảm theo từng tháng, thậm chí là từng ngày, khiến người mua xe trở nên thận trong hơn và có tâm lý chờ xe giảm sâu hơn nữa.

Giá xe được cho là sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tiếp theo của năm 2017, bởi lẽ hàng tháng, các hãng xe sẽ thực các chương trình kích cầu, đó là chưa kể mỗi đại lý cũng sẽ dành thêm ưu đãi cho khách hàng để đạt mục tiêu doanh số. Bên cạnh đó, giảm giá xe còn giúp các hãng xe, cũng như đại lý giảm bớt lượng xe tồn kho.

Tâm lý chờ giảm giá xe còn đến từ việc thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm với các dòng xe dung tích nhỏ vào năm 2018. Chưa hết, mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị tạo ra trong nước, nhằm ưu đãi tối đa cho ô tô lắp ráp nội địa, có thể giúp giá xe nội địa giảm thêm hàng trăm triệu đồng.

nguoi-viet-bat-dong-cho-gia-xe-giam

Những thông tin trên đã “khơi dậy” giấc mơ xe giá rẻ của người Việt. Một chuyên gia trong ngành ước tính, nếu giá xe giảm thêm cả trăm triệu đồng, thì từ năm 2018 trở đi, xe lắp ráp trong nước có thể về tới gần mức trung bình của khu vực, tuy nhiên, viễn cảnh này còn khá xa.

Hiện tại, giá xe Việt Nam vào năm 2018 được nhiều chuyên gia nhận định sẽ không có nhiều biến động, hay nói cách khác, không giảm nhiều về giá. Bởi lẽ, thuế nhập khẩu về 0% chỉ tác động tới các mẫu xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN có tỷ lệ nội địa hóa đạt 40%. Theo tính toán, các mẫu xe từ ASEAN hiện đã giảm giá bán 10-15%, gấp 2 lần, vì vậy, khi thuế về 0%, mức giảm thêm sẽ không còn mạnh như hiện tại.

Trong khi đó, các mẫu xe nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN đang phải chịu thuế nhập khẩu 50-70%, nên việc giảm giá là rất khó. Đối với xe lắp ráp, sẽ chịu tác động chủ yếu từ thuế tiêu thụ đặc biệt. Đối với các mẫu xe có dung tích nhỏ, chắc chắn sẽ giảm giá, nhưng mức giảm chỉ 3 – 4% so với hiện tại.

Như vậy, người tiêu dùng Việt đang đứng giữa 2 luồng thông tin, một từ cơn lốc giảm giá không ngừng nghỉ từ các hãng xe. Và bên kia “thái cực” các dự báo từ chuyên gia lại cho rằng, giá xe tại Việt Nam năm 2018 sẽ khó giảm sâu như mức nhiều người kỳ vọng. Sự biến động khó lường này khiến đại bộ phận người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn trước quyết định mua xe.  

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.