Trước đó, dòng xe bán tải được khá nhiều người lựa chọn bởi mức chi phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký, cấp biển số lần đầu có phần dễ chịu khi dao động trung bình 500 ngàn đồng. Tuy nhiên sau thời gian lấy ý kiến, mới đây Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 60/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Một trong những điểm mới đáng chú ý tại Thông tư 60/2023/TT-BTC (Thông tư 60) là việc điều chỉnh mức thu lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số đối với dòng xe bán tải.
Theo đó kể từ ngày 22/10/2023, khi Thông tư 60 có hiệu lực, mức thu lệ phí lần đầu của dòng xe bán tải tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực I sẽ tăng từ 500 ngàn đồng lên 20 triệu đồng. Như vậy, mức thu lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số đối với dòng xe bán tải sẽ tăng tới 40 lần, mức phí này đã ngang với dòng xe con, xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi.
Ngoài ra, mức phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký xe bán tải tại các địa phương thuộc khu vực II và khu vực III được áp dụng tương ứng mức phí dành cho ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống với mức tiền tương ứng là 1 triệu đồng và 200 ngàn đồng. Hai khu vực này có mức lệ phí không thay đổi so với hiện hành.
Việc tăng lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký, cấp biển số lần đầu đối với người sử dụng xe bán tải sẽ cao hơn trước đó 19.5 triệu đồng kể từ ngày 22/1/2023. Ngoài ra việc thu mức phí ngang với xe con nhưng niêm hạn sử dụng cũng như chu kì đăng kiểm vẫn chưa có thông tin gì mới so với hiện tại.
Đối với trường hợp cấp chứng nhận đăng ký, biển số xe ô tô trúng đấu giá cho xe mới, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá nộp lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện giao thông, như sau: Đăng ký cấp giấy chứng nhận, biển số tại khu vực I áp dụng mức thu lệ phí tại khu vực I; đăng ký cấp giấy chứng nhận, biển số tại khu vực II và khu vực III áp dụng mức thu lệ phí tại khu vực II.
Hơn 1.000 thành viên từ các câu lạc bộ bán tải trên toàn quốc đã có mặt tại Lễ hội Bán tải Việt Nam 2023 đồng hành cùng Ford Việt Nam đã tạo nên những hiệu ứng lớn trong cộng đồng chơi xe.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Mặc dù chưa ra mắt nhưng Mitsubishi lại đem ba chiếc bán tải Triton thế hệ mới tham dự giải Asia Cross Country Rally để minh chất cho chất lượng.