SUV hạng A hiện đang là phân khúc mới tại thị trường Việt Nam với nhiều tiềm năng chưa được khai thác và được mở đầu với hai cái tên Kia Sonet và Toyota Raize. Trong đó mức giá bán được chú ý nhiều nhất bởi giao động chỉ từ 500 đến 600 triệu đồng.
Ngay khi công bố giá bán nhiều người bất ngờ khi Toyota Raize có mức giá thấp hơn chưa tới 530 triệu đồng và ngay lập tức nhận được sự chú ý lớn kết hợp với nhiều sự tâng bốc khiến không ít người nghĩ là mẫu xe này đang cháy hàng. Thực tế sau thời gian mở bán thì trong tháng đầu năm 2022 có 562 xe Toyota Raize bán ra nhưng vẫn thấp hơn so với Kia Sonet khi có đến 620 xe.
Cụ thể tại thị trường miền Bắc có 204 xe, khu vực miền Trung có 136 xe và miền Nam là 222 xe đối với mẫu Toyota Raize. Còn với Kia Sonet lần lượt là 348 xe, 106 xe và 166 xe. Điều này khá bất ngờ bởi trước đó nhiều mẫu xe Toyota tại khu vực miền Bắc thường cao hơn so với miền Nam.
Sự bức tốc của Kia Sonet có thể rơi vào đúng thời điểm người mua cần xe có sẵn để sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán thay vì phải chờ đợi như hoặc phải kèm chi phí chênh lệch như Toyota Raize. Ngoài ra ưu đãi phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước cũng là lợi thế của Kia Sonet chưa kể nguồn cung dồi dào từ hãng.
Mặc dù có giá bán cao hơn khá nhiều, nguồn cung không bị hạn chế đã giúp cho Kia Sonet có những dấu hiệu thành công đầu tiên khá giống như Kia Seltos. Nhưng Thaco lại vừa công bố giá bán mới từ ngày 15/2/2022 của dòng xe này khi tăng gần 10 triệu đồng. Cụ thể, 3 phiên bản Deluxe, Luxury và Premium có giá bán lần lượt 554 triệu đồng, 594 triệu đồng và 624 triệu đồng. Phiên bản Deluxe MT giữ nguyên giá bán 499 triệu đồng.
Với Toyota Raize mặc dù nguồn cung đã đầy đủ hơn, nhưng việc bán chênh lệch thông qua các gói phụ kiện của đại lý đã khiến sức hút của Toyota Raize không còn mạnh như thời điểm mới ra mắt, mặc dù trên các hội nhóm đều có ý kiến cho rằng mẫu SUV hạng A của hãng xe Nhật này có phần vượt trội hơn về trang bị khi so sánh với Kia Sonet.
Có thể trong thời gian tới phân khúc SUV hạng A sẽ trở nên sôi động hơn khi có sự gia nhập của các đối thủ mới khi xu hướng chuyển từ xe gầm thấp sang xe gầm cao ngày càng nhiều. Lợi thế của những mẫu xe trong phân khúc này đều có thiết kế trung hòa, trang bị tiện nghi vừa đủ, giá bán hợp túi tiền và sự đa dụng đặc trưng của phân khúc SUV nhưng vẫn gọn gàng, phù hợp với đô thị.
Nắm bắt thị hiếu của khách Việt ngày càng tập trung vào xe gầm cao, các hãng liên tục đem về sản phẩm mới, bất chấp thị trường gặp khó khăn chung trong năm 2023. Đáng chú ý nhất là loạt sản phẩm Trung Quốc, có mẫu được lên kế hoạch lắp ráp trong nước.
Mới đây, trang chính thức của Haval đã tiết lộ thông tin sẽ nhanh chóng ra mắt mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan này tại thị trường Việt Nam trong tháng 8 tới.
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Với cảm hứng từ đèn pha giống Kia EV 9, đèn hậu từ Kia Seltos, khả năng cao Kia K3 sẽ mang tới diện mới ở thế hệ tiếp theo.
Thị trường xe Việt Nam liên tiếp đón các mẫu ô tô mới là các dòng xe sang thuộc phân khúc SUV đến từ các hãng xe như Maserati, Ferrari và Land Rover.