Ô tô nhập khẩu qua cảng Hiệp Phước- TP.HCM. Ảnh: T.H
Theo Cục Hải quan TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2019, xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi kim ngạch đạt 131,3 triệu USD, với 6.400 xe, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2018 (kim ngạch chỉ đạt 27,6 triệu USD, với1.047 xe).
Số số xe ô tô nhập khẩu đã giúp Cục Hải quan TPHCM tăng thu cho ngân sách nhà nước khoảng 7.000 tỷ đồng tiền thuế so với cùng ký năm 2018.
Cùng với ô tô, mặt hàng xe máy nhập khẩu trong 6 tháng qua cũng tăng khá cao, với kim ngạch đạt 157,9 triệu USD (68.200 xe), tăng 111,2% so với cùng kỳ 2018 (chỉ đạt 76,2 triệu USD, với 41.130 xe), tăng thu cho ngân sách 1.500 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018.
Theo phân tích của Cục Hải quan TPHCM, số lượng ô tô, xe máy nhập khẩu chỉ tăng mạnh trong khoảng 4 tháng đầu năm, sau đó tốc độ tăng bắt đầu giảm xuống.
Trong tháng 5 và tháng 6/2019 kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi, xe máy 2 bánh bắt đầu giảm so với 4 tháng đầu năm 2019, vì vậy thu ngân sách nhà nước trong tháng 6/2019 chỉ đạt chưa đến 8.800 tỷ đồng, so với các tháng trước đó đều đạt trên 10.000 tỷ đồng.
Cụ thể trong 15 ngày đầu của tháng 6/2019, xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu 431 xe, đạt 10,653 triệu USD, so với kỳ 2/5 nhập khẩu 646 xe, đạt 13,426 triệu USD, giảm 20,65%;
Xe gắn máy nhập khẩu 4.976 xe, đạt 12,678 triệu USD, so với kỳ 2/5 nhập khẩu 7.311 xe, đạt 17,772 triệu USD, giảm 28,66%.
Theo baohaiquan
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.