Cụ thể, trục tuyến cao tốc Bắc - Nam được quy hoạch thành 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 3.083km gồm: tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng chiều dài 1.814km và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đạt tổng chiều dài là 1.269km.
Trong đó, hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc gồm 14 tuyến cao tốc hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội với tổng chiều dài 1.368 km. Trong đó có Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn, dài 143 km; Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dài 105 km; Tuyến cao tốc Hà Nội - Việt Trì (Phú Thọ) - Lào Cai, dài 264 km; Tuyến cao tốc Nội Bài (Hà Nội) - Bắc Ninh - Hạ Long (Quảng Ninh), dài 176 km; Tuyến cao tốc Hạ Long (Quảng Ninh) - Móng Cái (Quảng Ninh), dài 128 km; Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, dài 160 km; Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), dài 144 km.
Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm 3 tuyến với tổng chiều dài 264 km. Cụ thể, Tuyến cao tốc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) - Hương Sơn (Hà Tĩnh), dài 34 km; Tuyến cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - Lao Bảo (Quảng Trị), dài 70 km; Tuyến cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) - Pleiku (Gia Lai), dài 160 km.
Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 983 km. Cụ thể, Tuyến cao tốc Châu Đốc (An Giang) - Cần Thơ - Sóc Trăng, dài 200 km; Tuyến cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá (Kiên Giang) - Bạc Liêu, dài 225 km; Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dài 150 km…
Mục tiêu của quy hoạch này là nhằm nhanh chóng hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia, bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao. Trong đó, trọng điểm của Quy hoạch chính là xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, ưu tiên các tuyến đường cao tốc nối các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… cùng các tuyến ra các cảng biển lớn…
Các tuyến đường cao tốc trong Quy hoạch này sẽ được hoạch định với quy mô hoàn thiện cơ bản từ giờ đến năm 2020 và định hướng nâng cấp phát triển đến năm 2030, bên cạnh phân kỳ xây dựng để phù hợp với lưu lượng xe và chất lượng giao thông mà còn tính tới khả năng huy động nguồn vốn, quản lý quỹ đất kết hợp với chi phí giải phóng mặt bằng sau này.
Đo là khẳng định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong báo cáo Quốc hội một số vấn đề giao thông tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều 5/6.
Khi đi trong phố, đèn đường giúp chúng ta quan sát, nhìn rõ các phương tiện, nhưng tại sao trên cao tốc nơi các phương tiện di chuyển với tốc độ cao lại không có đèn đường hay chỉ có tại một số điểm nhất định. Bài viết dưới đây giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết bắt đầu từ 0h ngày 1-1-2019, trạm thu phí cao tốc TP.HCM -Trung Lương sẽ dừng thu phí.
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Liên quan đến vụ việc xe innova lùi trên cao tốc, tôi xin phép hỏi Luật sư. Khi xe lùi trên cao tốc vẫn sẽ tính khoảng cách an toàn?
Những tại nạn trên cao tốc gần đây đặt ra một dấu hỏi lớn về an toàn khi lưu thông trên cung đường đặc biệt này. Tài xế cần phải trang bị những kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường cao tốc để tránh những mối nguy hiểm này.