IHS Automotive – một công ty chuyên nghiên cứu thị trường đã phân tích rằng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu ngày càng đạt được nhiều thành tựu, không chỉ ở mặt công nghệ mà ngay cả số xe được sản xuất ra. Sự phát triển này cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào năm 2008. Đặc biệt là sự tăng trưởng Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác như Nam Mỹ. Năm 2011, sản lượng xe ôtô toàn cầu đạt 76.8 triệu xe, 74 triệu xe là con số của năm 2010.
Mặc dù, được dự báo thị trường đông dân nhất thế giới Trung Quốc sẽ phát triển chậm lại từ năm 2000 đến 2011, nhưng số lượng xe được tiêu thụ tại đây vẫn đạt khoảng 73 triệu xe.
Theo IHS Automotive trong năm 2012 ngành công nghiệp ôtô sẽ đạt sản lượng 95 triệu xe nếu tất cả các hãng xe phát huy hết năng lực sản xuất. Đến năm 2016, IHS Automotive dự đoán con số này sẽ đạt kỷ lục với 100 triệu xe.
Cuối năm 2011, có khoảng 979 triệu xe đang lưu thông trên toàn thế giới, bao gồm cả xe tải nặng, tăng 30 triệu xe so với năm 2010. Không những vậy, năm 2012 được dự đoán sẽ là năm bùng nổ của ngành công nghiệp ôtô, tính đến thời điểm cuối năm sẽ có hơn 1 tỷ xe được sử dụng. Như vậy, nếu tính bình quân sẽ có 1 xe hơi/1 người.
Mục tiêu nội địa hóa linh kiện 35-45% trong hơn 20 năm không thành nhưng nhiều hãng như VinFast, Trường Hải, TC Motor đang đầu tư lớn để thay đổi.
Ngành công nghiệp ôtô của Thái Lan thiệt hại nặng do đại dịch covid-19, xuất khẩu giảm mạnh trên toàn thị trường song xuất khẩu sang Việt Nam lại tăng ngược...
Hãng xe điện chiếm 35,4% tổng số xe xuất khẩu trong quý II, dẫn đầu toàn ngành tại quốc gia này.
Mong muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô, nhưng lại áp dụng chính sách thuế, phí cao, trong khi thu nhập người dân thấp khiến giấc mơ ô tô trở nên xa tầm với.
Nếu công nghiệp hỗ trợ không phát triển, chỉ quen với nhập linh kiện về lắp ráp như hiện nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ khó tồn tại sau năm 2025 và thị trường sẽ bị thôn tính.