Thị Trường, - 10/07/2019 10:01 PM
Sau một thời gian dài chờ đợi, MINI cuối cùng cũng giới thiệu mẫu xe điện đầu tay của mình với tên gọi Cooper SE.

So với những chiếc MINI thông thường sử dụng động cơ đốt trong (ICE) hay hybrid, Cooper SE gần như không có sự khác biệt về mặt thiết kế. Vẫn là kiểu dáng hatchback nhỏ nhắn, bộ lưới tản nhiệt hình lục giác, cặp đèn pha quen thuộc, bộ mui thô thô đơn điệu hay cụm đèn hậu với họa tiết lá cờ Anh ‘Union Jack’. Khá thú vị là MINI vẫn giữ lại bộ la-zăng độc đáo từng xuất hiện trên phiên bản concept ra mắt hồi năm 2017, cùng với đó là một số điểm nhấn màu vàng. Nội thất bên trong của MINI Cooper SE cũng gần như y hệt những chiếc Cooper thông thường, ngoại trừ hệ thống màn hình kỹ thuật số trên táp-lô.

Trái tim của MINI Cooper SE là hệ thống động lực điện sản sinh công suất 181 mã lực và 270Nm mô-men xoắn. Nguồn năng lượng này được truyền tới cầu trước, cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 7,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa bị giới hạn ở mức 150km/h. Với nhiều người, đây là những con số chẳng có gì là ấn tượng. Tuy nhiên, MINI Cooper SE được thiết kế để trở thành một chiếc xe đô thị mang đến sự thích thú hơn là tập trung vào tốc độ.

Cung cấp điện năng cho xe là khối pin lithium-ion hình chữ T có dung lượng khá khiêm tốn, chỉ 32,6 kWh. Theo công  bố của nhà sản xuất, MINI Cooper SE có phạm vi di chuyển dao động trong khoảng 235 – 270km. So với các mẫu EV khác đang có mặt trên thị trường, rõ ràng là chiếc xe của MINI không hề vượt trội về khoản này, thậm chí nó còn tỏ ra thua kém. Nhưng nên nhớ rằng dung lượng pin của Cooper SE thấp hơn hẳn nên con số nêu trên là chấp nhận được.

Với hệ thống sạc thường có công suất 11kW, MINI Cooper SE có thể tái nạp 80% năng lượng trong vòng 2,5 giờ và sạc đầy hoàn toàn sau 3,5 giờ. Còn nếu sử dụng hệ thống sạc nhanh 50kW, người dùng chỉ cần 35 phút để khối pin trên xe quay về mốc 80%.

Động cơ điện nhỏ, nhẹ hơn cùng với trọng tâm xe được hạ thấp so với Cooper thường nên khả năng phân bổ tải trọng của chiếc xe cũng được tối ưu hơn trong khi sự linh hoạt cũng được cải thiện. Cooper SE được tích hợp 4 chế độ lái, bao gồm Sport, Mid, Green và Green+. Mỗi chế độ sẽ tương ứng với từng nhu cầu vận hành khác nhau, tập trung vào sự thoải mái, cảm giác lái hay tối ưu năng lượng. Tất nhiên, một chiếc xe điện như Cooper SE sẽ không thể thiếu hệ thống phanh phục hồi. Nhưng đáng chú ý hơn, MINI Cooper SE là chiếc xe điện đầu tiên của tập đoàn BMW cho phép tài xế quyết định mức năng lượng được thu hồi từ quá trình này với hai chế độ khác nhau.

Bên cạnh các trang bị tiêu chuẩn, MINI còn cung cấp các gói tùy chọn nội, ngoại thất để khách hàng có thể cá nhân hóa chiếc xe của mình. Đó có thể là các tùy chọn vành, chi tiết trang trí, phối màu, chất liệu cho tới các hệ thống tiện ích.

Hiện tại, thương hiệu xe hơi nước Anh vẫn chưa công bố giá bán của sản phẩm này. Chỉ biết rằng chiếc Cooper S 3 cửa tại thị trường Việt Nam đang được bán ra với mức giá gần 2 tỷ đồng.

Thực chất, Cooper SE không phải là chiếc xe điện đầu tiên của MINI mà chính xác hơn là mẫu EV sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng này. Danh hiệu trên thuộc về model MINI E được giới thiệu vào năm 2008. Nó được hoán cải từ chiếc Cooper và là một phần trong tham vọng đi tiên phong ở lĩnh vực EV của BMW Group. Khi đó, MINI E được trang bị một mô-tơ điện cho công suất tối đa 200 mã lực. Cung cấp năng lượng cho hệ thống này là cụm pin lithium-ion có dung lượng 35kWh. Được biết, chiếc xe cần 8 giây để chạm tới vận tốc 100km/h từ vị trí đứng yên trước khi đạt tốc độ tối đa 153km/h.

Ở điều kiện lý tưởng, MINI E có thể chạy liên tục 251km sau mỗi lần sạc. Con số này giảm xuống chỉ còn 160km ở điều kiện bình thường. Chiếc xe này đã tham gia một cuộc thử nghiệm trong hai năm 2009-2010 dưới dạng cho thuê tại một số quốc gia.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.