Thị Trường, - 23/02/2020 03:21 PM
Theo Nikkei, Mazda đang bước vào một giai đoạn vô cùng thử thách bằng một bản kế hoạch đầy bất ngờ.

Cụ thể, Mazda sẽ không tung ra thêm các sản phẩm hoàn toàn mới trong vòng 3 năm nữa, cho đến khi nền tảng mới được công bố vào tháng 3 năm 2023. Tất nhiên, Mazda vẫn tiến hành những đợt nâng cấp nhỏ đối với các model hiện có nhằm duy trì sức hút đối với khách hàng. Nhưng Nikke cho rằng chừng đó vẫn là chưa đủ để tạo ra sự cạnh tranh đủ lớn khi mà trong khoảng thời gian đó, các đối thủ vẫn cho ra những sản phẩm mới hoàn toàn hoặc được thiết kế lại.

Trong bối cảnh đó, công nghệ SkyActiv-X mới được Mazda thương mại hóa sẽ là chìa khóa giải bài toán nêu trên. Bởi nếu nhìn vào dòng sản phẩm của Mazda hiện tại, có khá nhiều model cũ. Mới nhất chỉ có Mazda3, CX-30 và MX-30. Trong khi đó, những chiếc xe khác đều đã có ít nhất 3 năm tuổi.

Ở thời điểm hiện tại, một thế hệ model sẽ được thay thế sau khoảng 5-7 năm. Và để có một thế hệ mới, các thương hiệu cần có một thời gian chuẩn bị công phu, đi kèm với một khoản chi phí không hề nhỏ.

Theo thông tin ban đầu, nền tảng mới được xây dựng theo cấu hình dẫn động cầu sau và 4 bánh. Song hành với nó là những loại động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mới cũng đang trong quá trình phát triển. Chúng sẽ được ứng dụng các công nghệ tiên tiến của Mazda và nằm trong họ SkyActiv, bao gồm các phiên bản SkyActiv-X và SkyActiv-D. Có lẽ vì muốn dồn mọi nguồn lực cho tham vọng này nên Mazda mới quyết định không giới thiệu các dòng xe all-new trong thời gian tới.

Sau khi ra mắt dòng SUV CX-5 vào năm 2012, Mazda đang có một thời kỳ tương đối phồn thịnh khi thu hút được nhiều khách hàng nhờ series này cũng như những mẫu CX khác. Dù vậy, thương hiệu này lại coi sự bùng nổ đó như là một con dao hai lưỡi.

Quản lý tại một đơn vị kinh doanh của Mazda cho hay: “Nhiều người trong số các khách hàng mới tìm đến cửa hàng của chúng tôi vì một model nào đó. Họ dường như không phải là fan của thương hiệu Mazda, và rất dễ để họ tìm tới các thương hiệu khác.”

2019 có lẽ là năm bận rộn nhất của Mazda trong suốt một thời gian dài bởi hãng này liên tiếp tung ra hai sản phẩm mới là Mazda3 thế hệ thứ 4 và CX-30. Cùng với đó là mẫu xe điện đầu tay MX-30. Đến cuối năm, họ tiếp tục tung ra dòng máy SkyActiv-X từng gây nhiều tiếng vang ngay từ khi chưa được công bố. Với những đặc tính vượt trội, kết hợp sức mạnh của động cơ xăng với tính hiệu quả của động cơ dầu, Mazda kỳ vọng SkyActiv-X sẽ là ngọn cờ đầu trong việc xây dựng hình ảnh của hãng.

Thế nhưng, có một nghịch lý là SkyActiv-X vẫn chưa thể trở nên phổ biến. Theo công bố từ chính Mazda, loại động cơ này mới chỉ xuất hiện trên 4% số xe Mazda3 và 2% của CX-30, thấp hơn rất nhiều so với mức 25-35% mà hãng này từng hình dung trước đó. Một trong những nguyên nhân được đưa ra nằm ở vấn đề giá thành khi khách hàng sẽ phải bỏ thêm 6300 USD so với các tùy chọn máy xăng thông thường.

Trong khi ấy, hãng xe có trụ sở đặt tại thành phố Hiroshima sẽ bắt đầu tiếp nhận đơn đặt hàng dành cho MX-30 vào năm 2021. Nhưng các nhà cung ứng cho biết số lượng sản xuất của model này là không nhiều. Vì thế, nó sẽ không có nhiều đóng góp vào kết quả kinh doanh của Mazda.

Về nền tảng mới đang được Mazda phát triển, nó được quy hoạch để dành cho những chiếc xe cao cấp có kích thước tương đối lớn. Đó là một phần trong kế hoạch tiến đánh các phân khúc cao hơn mà Mazda đề ra cách đây vài năm. Khi đó, thương hiệu này có thể cạnh tranh cả với Lexus của Toyota hay Acura của Honda, đi kèm với đó là những cải tiến về dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Cũng theo Nikkei, Mazda không muốn dùng tới biện pháp giảm giá bởi lo ngại điều này có thể làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của thương hiệu. Đồng thời, hãng này cũng muốn kiểm chứng năng lực thu hút khách hàng dựa trên thế mạnh của các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.