Mazda MX-30 sẽ cùng Mazda3, CX-3 ra mắt thị trường Malaysia vào quý 3-4/2022
Cách đây gần 2 tháng, đã có thông tin Mazda MX-30 sẽ ra mắt thị trường Đông Nam Á, và có thể Malaysia là quốc gia đầu tiên được mẫu xe này mở bán. Tuy nhiên mới đây, một nguồn tin có tính xác thực cao hơn đã xác nhận thông tin này.
Theo đó, một báo cáo của nhà đầu tư từ Ngân hàng Đầu tư RHB cho biết nhà phân phối của Mazda là Bermaz sẽ ra mắt mẫu MX-30 chạy hoàn toàn bằng điện vào khoảng quý 3 hoặc quý 4 năm 2022 – tức trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12 năm sau.
Bên cạnh mẫu EV này, Bermaz sẽ ra mắt bản nâng cấp hoặc thế hệ mới của mẫu Mazda3, CX-3, CX-30, CX-8 và mẫu xe thể thao MX-5. Mặc dù có cấu hình động cơ hybrid nhưng bản báo cáo của RHB cho thấy chỉ có phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện được ra mắt tại thị trường Malaysia.
Mẫu urban SUV MX-30 Electric được trang bị động cơ e-Skyactiv EV, bao gồm một mô-tơ điện ở trục trước và một bộ pin lithium-ion 35,5 kWh cho công suất tối đa 143 mã lực và mô-men xoắn cực đại 271 Nm. Khi sạc đầy pin, phạm vi hoạt động tối đa của Mazda MX-30 chỉ khoảng 224 km.
Đây là một con số khá thấp so với mức bình quân khoảng 400km của hầu hết các mẫu xe điện được giới thiệu trên thế giới. Ngay cả VinFast VF e34 có công suất tối đa 147 mã lực với pin lithium-ion dung lượng 42 kWh có thể đi được quãng đường gần 300 km sau mỗi lần sạc đầy.
Thông điệp mà Mazda đưa vào mẫu xe này là sự thân thiện với môi trường đồng thời tôn vinh khởi nguồn của hãng xe khi sử dụng trang trí nội thất với điểm nhấn là các nút điều khiển hình nắp chai, bởi Mazda hơn 100 năm trước khởi nghiệp từ một hãng sản xuất nắp chai đồ uống. Các tấm trang trí cửa được làm nhựa PET tái chế.
Ở trung tâm, một màn hình cảm ứng 8,8 inch với hệ thống phần mềm Mazda Connect kết nối Apple CarPlay, Android Auto. Màn hình kỹ thuật số 7 inch. Trang bị tính năng camera lùi và cảm biến đỗ xe là tiêu chuẩn cùng với ghế có sưởi, cửa sổ trời chỉnh điện, ghế lái chỉnh điện 8 hướng.
MX-30 EV được trang bị gói an toàn i-Activesense tiêu chuẩn gồm kiểm soát hành trình thích ứng, giám sát điểm mù, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường. Gói Premium Plus tùy chọn bổ sung hỗ trợ điểm mù, cung cấp hỗ trợ đánh lái để giúp duy trì xe trong làn đường của mình khi có xe khác ở trong điểm mù.
Mazda MX-30 sẽ phải chịu sự cạnh tranh lớn của VinFast VF e34 nếu về Việt Nam
Mazda MX-30 có giá bán khởi điểm từ 34.695 USD (~ 795 triệu VNĐ) cho bản Base và tăng lên 37.655 USD (~ 863 triệu VNĐ) cho bản Premium Plus. Mức giá này về Việt Nam có thể tăng nhẹ. So với đối thủ chính của nó là Hyundai Kona Electric (~ 807 triệu VNĐ) hay Tesla Model 3 (~1,06 tỷ VNĐ) , mẫu xe Nhật này có phần ‘lép vế’ khi phạm vi hoạt động thấp hơn.
Tại Việt Nam, thị trường xe điện vẫn còn mới mẻ hiện ngoài các mẫu xe thuộc phân khúc xe sang nhập khẩu nguyên chiếc lên đến vài tỷ đồng như Tesla Model 3 hay Porsche Taycan hoặc giá lên đến gần chục tỷ đồng như Tesla P100D hay Porsche Taycan Turbo. Nếu Mazda MX-30 về Việt Nam sẽ gặp phải đối thủ lớn nhất là VinFast VF e34 có mức giá chỉ hơn 600 triệu đồng.
Mazdz MX-30 với mức giá khởi điểm từ 1 tỷ VNĐ tại thị trường Malaysia khiến nhiều người dùng khá bất ngờ khi xe chỉ di chuyển được hơn 200 km/lần sạc.
Malaysia là thị trường đầu tiên sau châu Âu và Mỹ được chọn làm nơi ra mắt mẫu xe thuần điện Mazda MX-30.
Theo các thông tin khả năng cao Malaysia là thị trường đầu tiên sẽ đón nhận mẫu xe điện Mazda MX-30 Electric.
Hãng xe Nhật Mazda đã chính thức đưa sản phẩm xe điện MX-30 đến các đại lý tại Mỹ và sau đó có thể đến các thị trường khác. Điểm thú vị là Mazda áp dụng chương trình mua xe điện được mượn mẫu xe chạy xăng.
Mazda đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước cho MX-30 Electric tại Úc với số lượng 100 chiếc đầu tiên sẽ giao cho khách từ tháng 8 năm nay.