Doanh số bán hàng của các hãng xe Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc đang sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng từ cuộc tranh chấp lãnh thổ Trung – Nhật. Trong đó, Mazda là hãng xe chịu hậu quả nặng nề nhất.
Trong tháng 10, doanh số bán hàng của Mazda giảm tới 45%, hãng chỉ bán được 9511 xe. Đây là thực trang kinh doanh chung trong những tháng liền trước của Mazda. Tính trong mười tháng đầu năm nay, tổng doanh số bán hàng của Mazda giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái với 157.627 xe được bán ra.
Mazda không phải là hãng xe Nhật duy nhất chịu ảnh hưởng từ sự căng thẳng trong mối quan hệ Trung – Nhật. Toyota cũng giảm 44% doanh số bán hàng trong tháng 9, Honda giảm 54% và Nissan 41%.
Nếu tình hình căng thẳng chính trị này không sớm được giải quyết, doanh số bán hàng của các hãng xe Nhật Bản sẽ tiếp tục sụt giảm.
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.
Thaco vừa chính thức giới thiệu New Mazda CX-5 với một số thay đổi về kiểu dáng, cùng 2 gói tùy chọn trang bị cao cấp và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, đáng chú ý không còn phiên bản 2.5L với hiệu suất mạnh hơn.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Trong tháng 5/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và cũng là mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương.