Động cơ Skyactiv 2.5 với biến thể hybrid sớm ra mắt
Ngay ở thời điểm bán ra, Mazda CX-50 hoàn toàn mới sẽ được trang bị động cơ bốn xi-lanh, dung tích 2.5 lít với công nghệ Skyactiv quen thuộc và khách hàng có thể chọn lựa biến thể hút khí tự nhiên hoặc tăng áp của động cơ này. Cùng với đó, Mazda cũng hứa hẹn một phiên bản CX-50 dùng hệ dẫn động hybrid sẽ được ra mắt trong tương lai gần.
Quay lại với khối động cơ Skyactiv-G 2.5, ở biến thể hút khí tự nhiên trên CX-5 hiện tại, động cơ tạo công suất 187 mã lực và mô-men xoắn tối đa 252 Nm. Trong khi đó, biến thể Skyactiv-G 2.5 tăng áp sản sinh 250 mã lực và 434 Nm mô-men xoắn.
Tập trung cho off-road nhưng không quá cực đoan
Theo ông Dave Coleman, quản lý bộ phận động lực của Mazda Bắc Mỹ, Mazda không muốn đi sâu vào các công nghệ off-road khi thiết kế chiếc xe này. Cũng theo ông, quá trình thử nghiệm thực tế của CX-50 đã kéo dài hàng trăm km ở đường nhựa và đội ngũ chỉ thử xe khoảng hơn 30 km đường off-road ở cuối quy trình thử nghiệm.
“Việc thỏa hiệp tất cả những điều đó khi lái xe trên đường và chỉ cải thiện một chút tính năng off-road không có ý nghĩa gì nhiều”, Coleman cho biết. “Đặc biệt nếu bạn là Mazda, với chuyên môn của chúng tôi trên đường nhựa. Vì vậy, chúng tôi đã quyết tâm đạt được hiệu suất off-road tốt nhất mà chúng tôi có thể mà không thực hiện bất kỳ thỏa hiệp nào trong việc lái xe trên đường nhựa thông thường”.
Thay vào đó, công ty đang tập trung vào cách sử dụng sức mạnh trên đường của mình để thiết kế một chiếc xe có thể lái như khách hàng mong đợi ở bất kể địa hình nào. Xe sẽ chỉ có một chế độ địa hình duy nhất và không có các chế độ riêng biệt như cát, sỏi, tuyết.
Trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động AWD
Với việc được thiết kế hướng đến khả năng off-road, Mazda trang bị tiêu chuẩn cho CX-50 hệ dẫn động i-Activ AWD và tính năng lựa chọn chế độ lái thông minh (Intelligent Drive Select). Cá chế độ lái khách nhau sẽ mang đến sự phân bổ mô-men xoắn khác nhau đến bánh xe nhằm tối ưu khả năng vận hành. Ở chế độ off-road, hệ thống sẽ tính toán mô-men xoắn cần thiết ở từng trường hợp nhằm cung cấp đủ sức mạnh cho xe nhưng vẫn không quá dư thừa.
Thiết kế để đáp ứng mọi thứ
Mazda CX-50 được thiết kế lại toàn bộ ngoại thất so với đàn anh CX-5 nhằm giúp có được khả năng off-road tối ưu hơn. Đầu tiên là chiều cao xe đã được nâng lên đáng kể trong khi trụ B cũng được gia cố lại nhằm đáp ứng nhu cầu an toàn. Phía trên, nóc xe được trang bị bộ giá nóc đặc biệt có khả năng tải nặng. Xe cũng được trang bị tiêu chuẩn cửa sổ trời toàn cảnh.
Bên trong, khoang lái được thiết với khả năng chứa được bất kỳ trang bị nào mà người dùng cần ở một cuối tuần đi dã ngoại. Nội thất cũng được thiết kế tập trung vào người lái hơn. Về vấn đề này, Mazda cho biết nó sẽ tạo cho người lái sự chủ động và kết nối hơn với chiếc xe. Mặt khác, nội thất vẫn sẽ có ghế ngồi, ốp cửa, bệ tì tay bọc da nhằm tạo sự thoải mái.
Sản xuất tại Mỹ, chung nhà máy với Toyota Corolla Cross
Điều thú vị là Mazda CX-50 mới sẽ được sản xuất chung nhà máy tại Alabama với mẫu xe Toyota Corolla Cross. Tuy nhiên, Mazda cho biết chiếc xe off-road của mình sẽ có một phân xưởng riêng và không dính dáng gì đến đối thủ Toyota cùng chiếc xe của họ.
“Mỗi nền tảng và phụ tùng của từng chiếc xe là độc nhất. Cả Toyota và Mazda đều có trách nhiệm tự tìm nguồn cung các phụ tùng, chi tiết riêng của mình nhưng một số phụ tùng vẫn sẽ được sử dụng chung để tối đa sự liên doanh”, người phát ngôn của Mazda cho biết.
Mazda CX-50 hoàn toàn mới sẽ bắt đầu có mặt tại các showroom trên khắp nước Mỹ bắt đầu từ năm sau. Giá bán của xe sẽ được công bố gần thời điểm ra mắt.
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.
Thaco vừa chính thức giới thiệu New Mazda CX-5 với một số thay đổi về kiểu dáng, cùng 2 gói tùy chọn trang bị cao cấp và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, đáng chú ý không còn phiên bản 2.5L với hiệu suất mạnh hơn.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Trong tháng 5/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và cũng là mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương.