Có một điều đáng tiếc nhưng cũng khá dễ hiểu là động cơ rotary sẽ không đống vai trò chủ đạo giống như trong quá khứ mà sẽ hoạt động như một hệ thống bổ sung năng lượng trên những chiếc xe điện tương lai. Theo đó, Mazda xác nhận sẽ sớm tung ra những mẫu xe điện hóa đầu tiên của mình, trong đó có cả xe điện BEV và một chiếc hybrid sử dụng hệ thống gia tăng phạm vi range-extender. Nền tảng của hệ thống này không gì khác chính là những cỗ máy rotary.
Chia sẻ trên trang Autocar, Mitsuo Hitomi – giám đốc kỹ thuật tại Mazda cho biết những hệ thống động cơ hybrid mà hãng này đang phát triển phát ra tiếng ồn thấp hơn nhiều so với các hệ thống cùng loại hiện nay. Với kích thước nhỏ và công suất lớn (so với kích thước), Mazda tin rằng những khối động cơ Wankel sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với nhiều giải pháp điện hóa. Chúng có thể cùng lúc cung cấp năng lượng cho các mô-tơ điện cỡ nhỏ và chạy được bằng nhiên liệu khí hóa lỏng LPG.
Cũng theo Mazda, để hiện thực hóa cam kết cắt giảm lượng khí thải CO2 tới năm 2030 và 2050, toàn bộ dòng sản phẩm của hãng này sẽ được điện hóa trong vòng hơn 10 năm tới (trước năm 2030).Trong đó, 5% sẽ là những chiếc xe điện EV. Ngoài công nghệ trên, hãng này cũng đang gây chú ý với loại động cơ mới sử dụng áp suất nén để đốt cháy xăng, tương tự như cơ chế của động cơ diesel. Ngoài ra, Mazda cũng đang phát triển một loại nhiên liệu sinh học được chế từ tảo với khả năng giúp những chiếc xe đạt mức phát thải các-bon trung tinh trong tương lai.
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.
Thaco vừa chính thức giới thiệu New Mazda CX-5 với một số thay đổi về kiểu dáng, cùng 2 gói tùy chọn trang bị cao cấp và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, đáng chú ý không còn phiên bản 2.5L với hiệu suất mạnh hơn.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Trong tháng 5/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và cũng là mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương.