Với sự ra mắt của bộ đôi sedan và hatchback mới, có không ít người đã kỳ vọng Mazda cũng sẽ hồi sinh phiên bản hiệu năng cao Mazdaspeed3 hay MPS (Mazda Performance Series) từng được sản xuất trong giai đoạn 2007-2013. Tuy nhiên, họ có thể sẽ thấy thất vọng không hề nhẹ với tuyên bố của ông Akira Marumoto – Giám đốc toàn cầu mới của thương hiệu này. Theo đó, ông cho biết Mazda chỉ là một người chơi nhỏ bé trong khi phân khúc hatchback hiệu năng cao không phải là ưu tiên hàng đầu của Mazda.
Chính vì lẽ đó, thương hiệu xe hơi Nhật Bản không có kế hoạch quay trử lại với model MPS trong tương lai. Điều đó cho thấy Mazda đang tạm hài lòng với các sản phẩm hiện tại và không muốn mở rộng sang các phân khúc mới. Dù vậy, hãng này cũng ấp ủ tham vọng trở thành một thương hiệu cao cấp cạnh tranh với những tên tuổi đến từ châu Âu. Và để làm được điều này, chất lượng tổng thể của các model thuộc Mazda phải được nâng cao, đồng thời sự tiện nghi, thoải mái cùng những tính năng cao cấp sẽ được chú trọng nhiều hơn nữa.
Không chỉ nói không với ‘hot hatch’, Mazda hiện tại cũng chưa có bất kỳ kế hoạch nào đối với một chiếc xe thể thao sử dụng động cơ rotary – truyền nhân của dòng RX huyền thoại như những tin đồn xuất hiện trong thời gian qua. Dù vậy, loại động cơ này đã được Mazda hứa hẹn trang bị cho những mẫu xe hybrid của hãng trong những năm tới. Tuy nhiên, nó chỉ đóng vai trò như một máy phát điện gia tăng phạm vi hoạt động (range extender) thay vì là nhân tố chính.
Vào năm 2015, Mazda đã tạo ra không ít bất ngờ khi trình làng bản concept RX Vision – một mẫu sportscar tuyệt đẹp. Chính điều này đã khiến cho giới quan sát và những fan hâm mộ của RX-7/RX-8 tin rằng hãng này chuẩn bị hồi sinh dòng xe thể thao 2 chỗ sử dụng động cơ rotary từng làm mưa làm gió trong quá khứ. Và theo chia sẻ của ông Akira, RX Vision chỉ là một model phục vụ cho mục đích phát triển thiết kế và Mazda không có dự định đưa vào sản xuất hay thương mại hóa.
Cũng theo vị này thì tất cả lãnh đạo cũng như nhân viên tại Mazda đều mơ ước sẽ có một ngày huyền thoại RX sẽ quay trở lại nhưng mọi thứ vẫn chưa được quyết định. Đó cũng là một điều dễ hiểu bởi những chiếc RX được coi là phần quá khứ huy hoàng nhất của thương hiệu này kể từ khi thành lập vào năm 1920. Và không chỉ riêng xe thể thao với trái tim Wankel, Mazda hiện cũng không có ý định phát triển một chiếc sportscar chạy điện hoàn toàn. Vì dù sao, hãng này vẫn còn rất mặn mà với công nghệ động cơ đốt trong (ICE) truyền thống.
Cũng phải nói thêm rằng, sự ra đời của công nghệ khởi động kiểm soát đánh lửa SCCI đỉnh cao đã giúp cho Mazda có thể tiếp tục gắn bó với ICE thêm một thời gian nữa. Xuất hiện lần đầu tiên trên Mazda3 vừa trình làng dưới mác động cơ SkyActiv-X, công nghệ này không chỉ giúp cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu lên tới 35-45% so với động cơ xăng thông thường trong khi sức mạnh cũng được tối ưu 20-30%. Nhìn chung, SkyActiv-X là sự kết hợp những gì tốt nhất của hai loại máy xăng và diesel, đồng thời nâng lên một tầm cao mới.
Với những ưu điểm vừa nêu, có thể thấy SCCI là một công nghệ tuyệt vời giúp tạo ra những cỗ máy mạnh mẽ nhưng lại rất tiết kiệm nhiên liệu. Và đây cũng chính là những gì mà cỗ máy Wankel còn thiếu bởi loại động cơ này tuy gây ấn tượng ở công suất lớn (so với dung tích) nhưng cũng ngốn xăng như nước lã. Nếu có thể tích hợp SCCI lên những khối động cơ này thì cơ bản mà nói, tương lai của những chiếc RX thế hệ mới là khá sáng sủa.
Hiện tại, vẫn chưa rõ Mazda có định áp dụng công nghệ này lên các cỗ máy Wankel để phát triển loại động cơ rotary mới, tương tự như SkyActiv-X hay không. Nhưng theo ông Masashi Otsuka – Phó chủ tịch phụ trách mảng nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Mazda, hãng này đã tính tới phương án nói trên và xét trên khía cạnh kỹ thuật thì điều đó là khả thi. Ông nói rằng rotary là một loại động cơ thú vị và là một phần làm nên sự độc đáo của Mazda. Đó cũng là lý do vì sao hãng xe của Nhật vẫn luôn đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức vào một công nghệ đã bị những nhà sản xuất xe hơi khác ngó lơ.
Tuy không phải là dòng xe thể thao thành công nhất trong lịch sử nhưng những chiếc Mazda RX vẫn luôn được coi là một biểu tượng nhờ sự khác biệt đến từ những cỗ máy Wankel. Đã 6 năm trôi qua kể từ khi chiếc RX-8 cuối cùng xuất xưởng, rất nhiều người vẫn luôn mong chờ vào sự trở lại của một huyền thoại, dù cho không ít lần họ đã bị dội những gáo nước lạnh từ chính Mazda. Hi vọng rằng với những giải pháp công nghệ thông minh cùng sự táo bạo – hai đặc tính nổi bật của thương hiệu xe hơi nhỏ bé này, chúng ta sẽ lại được nghe đến cái tên RX một lần nữa, bên cạnh những sản phẩm mới mang tính đột phá và không kém phần thú vị.
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.
Thaco vừa chính thức giới thiệu New Mazda CX-5 với một số thay đổi về kiểu dáng, cùng 2 gói tùy chọn trang bị cao cấp và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, đáng chú ý không còn phiên bản 2.5L với hiệu suất mạnh hơn.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Trong tháng 5/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và cũng là mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương.