Quá khứ hào hùng
Nếu như bạn là một tín đồ của tốc độ và từng tìm hiểu một chút về những mẫu xe trứ danh thì cái tên Satria của Suzuki vốn không mấy xa lạ. Mẫu xe này là tiền thân của Raider 150 vừa xuất hiện tại Việt Nam.
Chiếc xe lần đầu tiên xuất hiện tại Indonesia vào năm 1998 với phiên bản động cơ 2 thì vốn đang thịnh hành vào thời điểm đó. Thế hệ thứ hai được nâng cấp và ra mắt vào năm 2002. Đến năm 2004, Suzuki bổ sung phiên bản động cơ 4 thì nhằm theo kịp xu thế.
Mẫu Suzuki Satria, tiền thân của Rader 150 tại Việt Nam
Tuy nhiên, đến năm 2006, phiên bản 2 thì 120 phân khối đã bị ngừng bán ra thị trường. Người kế nhiệm 4 thì có tên Raider 150 tiếp tục tỏa sáng, tạo tiếng vang trong phân khúc underbone thể thao.
Thế hệ đầu tiên của Raider 150 phiên bản 4 thì sử dụng động cơ của chiếc sportbike Suzuki FXR 150, là loại DOHC 150 phân khối với xi-lanh đơn, hộp số thể thao 6 cấp. Vào thời điểm mới ra mắt, Raider 150 tạo nên cơn sốt tại thị trường Đông Nam Á.
Năm 2009 chứng kiến sự thay đổi lớn ở thiết kế khi Raider 150 thừa hưởng cụm đèn pha phong cách superbike GSX-R. Mẫu thể thao underbone càng chứng tỏ được vị thế của mình trong phân khúc.
Tại Việt Nam, Suzuki Raider 150 nhập khẩu khá được ưa chuộng dù cho mức giá lên tới 90-100 triệu đồng.
Xuất hiện đúng lúc
Suzuki Raider là một kẻ thức thời và xuất hiện đúng lúc để thổi một luồng gió mới vào phân khúc xe côn tay giá rẻ đang bắt đầu nóng dần lên trọng xu thế thị trường xe máy đang bão hòa tại Việt Nam.
Trong suốt một thời gian dài, phân khúc xe côn tay giá rẻ bị Suzuki bỏ ngỏ để Yamaha tung hoành với mẫu Exciter. Người tiêu dùng luôn nóng lòng chờ đợi một luồng gió mới với một mẫu xe mạnh hơn, cá tính hơn và sự xuất hiện của Rader 150 đã giải tỏa một phần cơn khát đó.
Luồng gió mới trong phân khúc xe côn tay mang tên Raider 150
Được Suzuki hé lộ từ giữa năm 2013, nhưng mãi đến đầu năm 2014 thì những chiếc Raider đầu tiên mới được bán chính thức. Chính sự chờ đợi quá lâu của người yêu Raider đã tạo nên cơn sốt khi lô xe đầu tiên gần 1000 chiếc được Suzuki đưa về các đại lý đã bán hết trong 2 ngày đầu tiên.
Một chiếc xe mạnh mẽ và cá tính
Thiết kế của Raider thiên về chất thể thao và 1 chút “bụi” nên tạo sức hút mạnh với người dùng trẻ tuổi. Raider có một nét rất riêng mà khi đi trên phố bạn sẽ dễ dàng nhận ra. Nó sẽ không dễ gần và dung hòa như Exciter khi ai cũng có thể dùng. Chính thiết kế này khiến đối tượng khách hàng của Raider hẹp lại.
Thiết kế của Raider thiên về chất thể thao và 1 chút “bụi”
Xét về tổng thể, Raider khá thấp và tạo cảm giác hơi chồm về phía trước để thể hiện tốc độ và sức mạnh của mình. Raider tạo ấn tượng bởi cụm đèn pha to bản cùng động cơ 150cc màu vàng nổi bật. Các chi tiết như ốp hông, ống xả, gác chân được thiết kế thể thao. Đuôi xe vuốt nhọn cùng cặp đèn xi-nhan rời. Có lẽ thiết kế đèn xi-nhan là điểm bị nhiều người dùng chê nhiều nhất vì tính thẩm mỹ và bất tiện của nó.
Động cơ 150 phân khối của Raider
Raider 150 được trang bị động cơ 150 phân khối cho công suất 16 mã lực, "ăn đứt" Exciter với khối động cơ 135 phân khối, công suất 12 mã lực. Xe sử dụng hộp số 6 cấp, giảm xóc sau dạng đơn monoshock, hệ thống phanh đĩa trước và sau cùng bộ mâm 5 chấy chữ “Y” độc đáo.
Cơn sốt nhất thời
Suzuki đưa ra mức giá đề xuất cho Raider là 46,9 triệu. Mức giá này chỉ bằng khoảng một nửa so với xe nhập và đắt hơn mẫu xe côn tay đang làm mưa làm gió trên thị trường là Exciter của Yamaha chỉ 6 triệu đồng. Đây được xem là mức giá cạnh tranh và hấp dẫn người dùng.
Tuy nhiên, tình trạng khan hàng khiến các đại lý đang đẩy giá lên cao hơn khoảng 2-4 triệu so với giá đề xuất. Dự kiến khi lượng xe đáp ứng đủ nhu cầu của người hâm mộ, Raider sẽ nhanh chóng giảm về mức giá đề xuất và cơn sốt này sẽ hạ nhiệt dần do đối tượng khách hàng yêu thích mẫu xe này cũng không nhiều.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Tin đồn về mẫu SUV Suzuki Jimny sẽ được bán tại thị trường Việt Nam đã có từ khá lâu nhưng đều từ truyền miệng, mới đây một thông tin có độ uy tín cao đã xác thực cho việc này.
Mẫu mô tô adventure sở hữu thiết kế ấn tượng, kèm theo đó là loạt các trang bị khủng, thuộc hàng hiện đại nhất thị trường hiện nay.
Suzuki Jimny đã chính thức được chốt giá bán là 790 triệu đồng tại Việt Nam sau nhiều lần công bố thông tin. Sẽ chỉ có 150 xe được về Việt Nam trong năm 2023 do tình trạng khan hiếm trên toàn cầu bởi mẫu xe này được rất nhiều người yêu thích
Suzuki vừa được cho ra mắt tại thị trường Ấn Độ một mẫu xe đô thị giá rẻ có tên gọi là Tour H1. Đây là chiếc xe mà hãng xe thương hiệu của Nhật muốn hướng đến là tệp khách hàng không quá dư dả vì thế Tour H1 sẽ được bán với mức giá khởi điểm tương đối thấp khoảng 6.000 USD, được phân phối với 2 phiên bản gồm bản máy xăng và bảng chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng CNG.