Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 569 chiếc và Inđônêxia với 393 chiếc. Tính chung, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm tới 86% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.
Trong tuần này, có 987 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt gần 20,7 triệu USD, chiếm 88,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần này đã thấp hơn so với tuần trước 871 chiếc.
Trong đó, số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với 907 chiếc, tiếp theo là Hải Phòng với 72 chiếc, Đà Nẵng với 7 chiếc…
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 478 chiếc, chiếm tỷ trọng 48% trong tổng lượng xe loại này. Tiếp theo là xe xuất xứ In-đô-nê-xi-a với 393 chiếc, xe Đức với 72 chiếc. Còn lại là xe có xuất xứ từ Nhật Bản, Anh, ...
Bên cạnh đó, Việt Nam nhập khẩu 118 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, với trị giá đạt 3,5 triệu USD. Toàn bộ số xe này được nhập khẩu qua khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, có 89 chiếc xe xuất xứ Thái Lan và 29 chiếc xe có xuất xứ Trung Quốc.
Ở phân khúc xe ô tô tải khác loại, trong tuần này chỉ có 3 chiếc xe tải được làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta, với trị giá hơn 632 nghìn USD. Đây được coi là tuần có lượng xe ô tô tải thấp nhất từ đầu năm đến nay.
Cũng trong tuần qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 8 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo gần 1,8 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ Trung Quốc với 5 chiếc, từ Hàn Quốc với 2 chiếc và 1 chiếc từ Austria.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.