Trong tuần này, có 97 chiếc ô dưới 9 chỗ làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 2,5 triệu USD, chiếm 42% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu. Hơn 90% toàn bộ số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng thành phố Hồ Chí Minh.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần bao gồm xe xuất xứ chủ yếu từ Đức và Thái Lan lần lượt là 45 chiếc và 40 chiếc. Tính chung số xe từ hai thị trường này chiếm tới 88% lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kí nhập khẩu trong tuần qua.
Đối với loại xe ô tô tải, có 82 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá gần 1,5 triệu USD. Toàn bộ lượng xe tải đăng kí tờ khai nhập khẩu trong tuần qua có xuất xứ từ Thái Lan.
Bên cạnh đó, cả nước nhập khẩu 52 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo là 6,23 triệu USD. Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan là 25 chiếc, từ Hàn Quốc là 12 chiếc, từ Trung Quốc là 7 chiếc, còn lại xuất xứ từ Nhật Bản, Pháp, Ôxtrâylia, Italia và Nga.
Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng với 43 chiếc, chiếm tỷ trọng tới 83%.
Ngoài ra, cả nước nhập khẩu 52 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo là 6,23 triệu USD. Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan là 25 chiếc, từ Hàn Quốc là 12 chiếc, từ Trung Quốc là 7 chiếc, còn lại xuất xứ từ Nhật Bản, Pháp, Ôxtrâylia, Italia và Nga.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.