Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, lượng nhập khẩu ô tô trong tháng 6/2020 chỉ đạt 3.552 chiếc, tương ứng trị giá đạt 97,9 triệu USD. Trong khi đó, ô tô các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng 5/2020 đạt 4.886 chiếc với trị giá đạt gần 109 triệu USD.
Tổng cục Hải quan cho biết thêm, trong tháng 6, ô tô các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 1.092 chiếc, từ Trung Quốc với 716 chiếc và từ Indonesia với 638 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 87% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Đáng chú ý, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỷ trọng nhập khẩu lớn trong tháng, khi có 2.082 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 32,8 triệu USD, chiếm 58,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm tới 48,9% (tương đương giảm 1.989 chiếc) so với tháng trước.
Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng TP. Hồ Chí Minh với 1.291 chiếc, giảm 44,4% và TP. Hải Phòng với 764 chiếc, giảm 56% so với tháng trước. Các xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 6/2020 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.313 chiếc, tăng 39,5% và xe xuất xứ từ Indonesia với 379 chiếc, giảm 85,1% so với tháng trước…
Với kết quả nhập khẩu của tháng 6, theo ghi nhận của cơ quan hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đạt 40.288 chiếc, giảm 45,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 30.605 chiếc, giảm 44,2%; ô tô vận tải là 7.381 chiếc, giảm 56,6%.
Theo một số đại lý ô tô tại Hà Nội, nguyên nhân chính dẫn đến việc xe ô tô nhập khẩu sụt giảm mạnh là do tác động của dịch Covid-19. Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, nhiều nhà máy sản xuất ô tô ở nước ngoài tạm ngưng hoạt động. Khi bắt đầu phục hồi lại thì doanh số không đủ để cung cấp cho tất cả các thị trường. Vì vậy, số lượng xe về Việt Nam cũng sẽ thiếu hụt một khoảng thời gian.
Ngoài ra, một nguyên nhân nữa được nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá cũng sẽ tác động đến xe nhập khẩu là chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Theo đó, giá lăn bánh của các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm hơn so với trước đây. Chính vì vậy số lượng khách hàng quan tâm tới xe nhập khẩu sẽ ít hơn.
Theo VOV
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.