Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc nửa đầu tháng 8-2019 chỉ có 4.242 ô tô nguyên chiếc các loại.
Khác với tháng 7, thị trường ô tô nửa đầu tháng 8 có sự sụt giảm. Cụ thể, giảm 15% so với cùng kỳ tháng 7. Trong đó, ô tô dưới chín chỗ có 3.586 xe, trị giá 62,2 triệu USD (khoảng với 1.478 tỉ đồng). Trong khi đó, tháng 7 đạt 4.643 xe, trị giá 82,6 triệu USD ( khoảng 1.963 tỉ đồng).
Tháng "ngâu" làm cho thị trường ô tô "ảm đạm".
Tương tự như vậy, với dòng ô tô vận tải nửa đầu tháng 8 cũng thua kém hơn một nửa số xe tháng 7. Trong 15 ngày tháng 7 đạt 1.276 xe, trị giá 28,7 triệu USD (khoảng 682 tỉ đồng), còn tháng 8 chỉ đạt 550 xe, trị giá 13,7 triệu USD (khoảng 326 tỉ đồng).
Tuy nhiên, ở dòng xe trên chín chỗ ngồi, tháng 8 lại nhập khẩu nhiều hơn so với tháng 7. Cụ thể, trong tháng 8 nhập khẩu chín chiếc còn tháng 7 chỉ năm chiếc.
Xét về tổng thể, số lượng ô tô nhập khẩu sụt giảm cũng không ngạc nhiên nhiều, vì tháng 8 dương lịch trùng với tháng 7 âm lịch, được xem là tháng “ảm đạm” cho việc kinh doanh, buôn bán. Nhưng dù sao, số lượng này không ảnh hưởng quá nhiều tới tổng lượng ô tô nhập khẩu từ đầu năm đến nay. Cộng dồn từ 1-1 đến 15-8 đạt 90.746 chiếc, với kim ngạch 2 tỉ USD (khoảng 47.528 tỉ đồng).
Cũng trong nửa đầu tháng 8-2019, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chi 205 triệu USD (khoảng 4.871 tỉ đồng) để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô phục vụ nhu cầu sản xuất và lắp ráp trong nước.
Theo Pháp luật TP.HCM
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Với tổng cộng 185.300 chiếc, lượng ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước 7 tháng đầu năm 2021 đang nhiều gấp 1,89 lần so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Trường hợp xe ô tô nhập khẩu của doanh nghiệp có khác nhau về vận tốc tối đa theo thiết kế thì việc xác định khối lượng toàn bộ và khối lượng hàng chuyên chở của xe ô tô được căn cứ vào khả năng chịu tải tối đa của lốp xe tương ứng với vận tốc tối đa theo thiết kế của xe là đúng quy định.
Trong tháng 6/2020, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh, lên đến 27% so với tháng trước.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2020 số lượng ô tô nhập khẩu nhập về nước ta giảm gần 60% so với tháng trước.