Sau khi giảm một mạch xuống mức 4.000 chiếc và 7 triệu USD vào tháng 10 năm ngoái, đến nay, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vẫn chưa thể có được bước phục hồi đáng kể nào.
Nhất là trong quý 1 năm nay, kim ngạch nhập khẩu xe máy vẫn chỉ loay hoay quanh mức 3.000 – 4.000 chiếc và 4 – 6 triệu USD giá trị.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 3/2012, kim ngạch nhập khẩu xe máy vẫn chỉ đạt 4.000 chiếc, tương ứng 6 triệu USD giá trị. Tháng trước đó, các con số này lần lượt đạt 3.000 chiếc và 4 triệu USD.
Cộng dồn 3 tháng đầu năm, lượng xe máy nhập khẩu ước đạt 13.000 chiếc và 21 triệu USD, giảm 47,7% về lượng và 41,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo trong các tháng tới đây, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vẫn chưa thể cải thiện rõ rệt do sức ép từ thị trường xe sản xuất trong nước. Đặc biệt, sức mua trên thị trường xe máy nói chung đang bị đe dọa bởi có thể sắp tới hai loại phí mới là phí sử dụng đường bộ và phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sẽ được áp dụng.
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | |
Tháng 12/2011 | 3.000 | 4 |
Tháng 1/2012 | 6.000 | 11 |
Tháng 2/2012 | 3.000 | 4 |
Tháng 3/2012 (ước tính) | 4.000 | 6 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Mới đây trên thị trường xe cũ xuất hiện một chiếc xe thuộc hàng siêu lượt, thậm chí là lớp nilon bên trong vẫn chưa được tháo hết, đặc biệt là mức khấu hao chỉ 12 triệu cho 1km.
Từ ngày 3/1/2025, VinFast chính thức áp dụng giá bán mới cho các dòng xe máy điện cùng nhiều chính sách ưu đãi dành cho người dùng.
Vào thời điểm cuối năm cũ, bắt đầu năm mới thị trường xe máy lại có những thay đổi về giá bán khi có hãng tăng, hãng giảm khác nhau.
Việc kiểm định khí thải xe máy tại Việt Nam vẫn là vấn đề gây tranh cãi, tuy nhiên tại một số thị trường tiêu thụ thuộc top đầu châu Á đã thực hiện việc này từ lâu.
Do còn chờ quyết định về lộ trình thực hiện nên việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện ngay từ 1/1/2025.