Ngày 13/2, Tập đoàn Toyota sẽ đảm nhiệm tái cơ cấu ban lãnh đạo của Daihatsu bằng cách đưa một số giám đốc điều hành của Toyota vào hội đồng quản trị của công ty con này sau những bê bối gian lận an toàn được phát hiện từ hồi tháng 4 năm ngoái.
Toyota cho biết hãng sẽ đặt mục tiêu giảm nhẹ gánh nặng cho Daihatsu bằng cách hỗ trợ trực tiếp cho công ty con và tiếp quản việc lập kế hoạch, phát triển và sản xuất của Daihatsu tại thị trường nước ngoài.
Trước đó, trong cuộc hộp bất thường diễn ra vào 12/2, các cổ đông của Daihatsu đã thông qua việc cải tổ bộ máy hội đồng quản trị từ 6 thành viên xuống còn 4 thành viên từ ngày 1/3/2024. Trong đó, chỉ có 1 người là giám đốc điều hành của Daihatsu, 3 người còn lại sẽ đến từ Toyota.
Tập đoàn Toyota cho biết ông Masahiro Inoue, Giám đốc điều hành khu vực Mỹ Latinh và Caribe sẽ thay thế Soichiro Okudaira làm Tổng giám đốc của Daihatsu từ ngày 1/3 tới đây. Đồng thời, ông Sunao Matsubayashi, Chủ tịch Daihatsu hiện tại cũng sẽ từ chức và vị trí này tạm thời sẽ bỏ trống.
Ông Soichiro Okudaira đã làm việc tại Toyota gần 40 năm trước khi trở thành Tổng giám đốc của Daihatsu vào năm 2017, một năm sau khi công ty này trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn Toyota. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Toyota Koji Sato nói với các phóng viên rằng việc cơ cấu lại tổ chức tại Daihatsu không được thực hiện như một hình phạt đối với các giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm.
Hiện Daihatsu chiếm 7% trong tổng doanh số 11.2 triệu xe của Tập đoàn Toyota trong năm 2023, bao gồm cả xe của thương hiệu hạng sang Lexus và Hino Motors. Không chỉ hãng xe Daihatsu, hành vi gian lận trong kiểm soát chất lượng cũng đã được phát hiện tại các công ty thuộc tập đoàn như hãng xe tải Hino Motors và Tập đoàn Công nghiệp Toyota.
Đáng chú ý, Daihatsu chỉ là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Toyota và có mối quan hệ chặt chẽ với công ty mẹ hơn Hino Motors khi Toyota chiếm tới 50.1% cổ phần tính đến cuối tháng 9 năm ngoái, còn với Toyota Industries, nhà sản xuất ô tô lớn bán chạy nhất thế giới chỉ sở hữu 24.7% cổ phần.
Daihatsu được định vị là chi nhánh chính của Toyota trong việc đảm nhiệm phát triển các loại xe ô tô cỡ nhỏ tại các thị trường mới nổi và đóng một vai trò trong chiến lược của tập đoàn tại các quốc gia như Malaysia và Indonesia.
Daihatsu vừa ra mắt thế hệ thứ hai của mẫu kei car Move Canbus với mức giá khởi điểm quy đổi từ 257 triệu đồng tại thị trường Nhật Bản.
Thương hiệu Daihatsu công bố mẫu xe đặc biệt của loại xe Kei kỷ niệm 20 năm xuất hiện với những trang trí hết sức độc đáo và sản xuất giới hạn số lượng.
Kết thúc năm tài chính vào 31/3 vừa qua, Tập đoàn Toyota gây “choáng váng” khi đạt các con số về hoạt động kinh doanh kỷ lục bất chấp các khó khăn diễn ra trong thời gian qua.
Suzuki và Daihatsu đang tham gia liên minh xe điện thương mại do Toyota dẫn đầu, động thái này giúp 2 hãng xe kể trên xe có thêm các dòng sản phẩm phù hợp hơn.
Mẫu xe SUV cỡ nhỏ Daihatsu Rocky đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, sẵn sàng cạnh tranh với Kia Seltos và Hyundai Kona.