Thị trường ô tô, - 05/02/2024 02:39 PM
Mặc dù không nằm trong danh sách top đầu như Toyota và Hyundai nhưng Kia lại đang làm vua trong thị phần xe gầm cao cỡ nhỏ với hai sản phẩm chủ lực.

Sau phân khúc MPV, thì trong những năm gần đây xu hướng người dùng dần dịch chuyển sang những mẫu xe gâm cao thuộc các phân khúc trải dài từ A+ đến C. Nhờ đó mà sự góp mặt của các hãng xe vào những thị phần này càng nhiều.

khon-phai-toyota-hay-hyundai-kia-moi-la-hang-xe-doc-chiem-thi-phan-xe-gam-cao-day-mau-mo

Tuy nhiên không phải cứ thương hiệu lớn là thành công, đơn cử như Toyota hiện chưa có cái tên nào có doanh số nổi bật trong phân khúc trên, tương tự với Hyundai cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên Kia lại là chuyện khác khi có doanh số cộng gộp của hai mẫu Sonet và Seltos lên đến 21.029 xe.

Con số trên đã giúp Kia bỏ xa Toyota khi chỉ có 18.087 xe bán ra và hơn gấp đôi so với Hyundai với 10.899 xe bàn giao trong phân khúc SUV đô thị của năm 2023. Xếp theo sau còn có Honda chỉ đạt 3.804 xe và Mazda là 3.157 xe. Ngoài ra vẫn còn vài cái tên khác như Peugeot, VinFast hay Nissan nhưng không công bố con số cụ thể.

khon-phai-toyota-hay-hyundai-kia-moi-la-hang-xe-doc-chiem-thi-phan-xe-gam-cao-day-mau-mo

So với các đối thủ thì Kia Seltos và Kia Sonet đều không phải là những mẫu xe mới, giá cũng chưa phải rẻ nhất phân khúc, nhưng có lẽ đáng trúng thị hiếu của người dùng Việt kết hợp với các hình thức bình ổn giá đã giúp cho 2 mẫu trên có những doanh số ấn tượng.

Theo thống kế, Sonet là SUV đô thị bán chạy nhất thị trường với 11.366 xe, còn Seltos cũng xếp thứ 4 với hơn 9.600 xe. Trước đó vào năm 2022, Toyota thống trị phân khúc này với mẫu Corolla Cross nhưng có sự giảm nhiệt về sau khi chỉ có 10.485 xe bán ra trong năm 2023.

khon-phai-toyota-hay-hyundai-kia-moi-la-hang-xe-doc-chiem-thi-phan-xe-gam-cao-day-mau-mo

Còn Toyota Yaris Cross hiện được xem là hiện tượng khi có doanh số 2 tháng gần đây hơn 1.000 xe bán ra nhờ đến từ các yếu tố ưu đãi, giảm giá bán. Nhưng đây là mẫu xe mới, nhập khẩu nên cũng chưa nói lên điều gì. Tương tự Toyota Raze có thời gian đầu gây chú ý nhưng về sau lại đuối hẳn so với Sonet.

Ở phía Hyundai, hãng chỉ có duy nhất một mẫu xe Creta thế nên người dùng không còn nhiều sự lựa chọn, cho đến mãi cuối tháng 12, mẫu xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ Venue cạnh tranh với Kia Sonet mới trình làng. Như vậy có thể thấy trong năm 2024, Kia Sonet đã bắt đầu có thêm các đối thủ mới.

Còn với Honda HR-V hay bộ đội Mazda CX-30/ CX-3 thì rõ ràng đây vốn là những mẫu xe mang yếu tố gia vị hơn là chạy đua doanh số bởi so với 3 cái tên trên thì những mẫu xe này thường có mức giá cao hơn đáng kể và sự thực dụng là không cao.

Có thể thấy trong năm 2024, xu hướng SUV vẫn sẽ được tiếp tục đẩy mạnh bởi đây cũng được xem là thị hiếu chung trên toàn cầu. Sự góp mặt của 2 tân binh Hyundai Venue và Mitsubishi Xforce cũng ít nhiều làm bộ đôi SUV đến từ Kia phải chia khách cũng như thị phần.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.