Cụ thể, Cục Đăng kiểm VN phát hiện 21 ô tô, xe rơ moóc và sơmi rơmoóc, 2 xe máy chuyên dùng và 9 mô tô, xe gắn máy nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn chất lượng; 17 xe chuyên dùng và 2 xe mô tô hai bánh nhập khẩu có số khung, số động cơ bị đục sửa, đóng lại. Các trường hợp xe tẩy số khung đều bị dừng thủ tục đăng kiểm và thông báo tới cơ quan hải quan để xử lý.
“Các trường hợp đục lại số khung, số máy phương tiện đều được Cục Đăng kiểm VN thông báo tới doanh nghiệp và cơ quan hải quan để giải quyết theo quy định tại Nghị định 69/2018 của Chính phủ về quy định chi một số điều của Luật Quản lý ngoại thương”, Cục Đăng kiểm VN cho biết.
Theo Cục Đăng kiểm VN, các loại xe cơ giới nhập khẩu sẽ bị dừng các thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong các trường hợp: xe ô tô có khung gầm xe đã qua sử dụng, xe ô tô cứu thương đã qua sử dụng, xe đã qua sử dụng trên 5 năm, xe ô tô các loại đã qua sử dụng và đã thay đổi kết cấu so với thiết kế ban đầu; xe ô tô có số khung, số động cơ, mã số nhận dạng (nếu có) bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại; xe cơ giới có vô lăng lái bố trí không ở bên trái…
Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận vi phạm quy định về tiêu chuẩn chất lượng xe cơ giới nhập khẩu, cơ quan đăng kiểm có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến tổ chức, cá nhân nhập khẩu và cơ quan hải quan (nơi làm thủ tục nhập khẩu) để giải quyết theo quy định.
Lượng ôtô nhập khẩu đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, với hơn 16.600 xe, chủ yếu vẫn là từ các nước ASEAN… Tuy nhiên, giá xe tại thị trường Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực dù xe được miễn thuế nhập khẩu.
Như đã phân tích ở bài 1, xe nhập khẩu về đến thị trường nội địa giá cao gấp đôi là do thuế, phí bủa vây. Còn đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, đến nay tỷ lệ nội địa hóa quá thấp khiến giá thành cao hơn 20-30% so với các nước trong khu vực, cho dù nhiều chính sách bảo hộ đã được áp dụng.
Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu giảm giá thu hút khách hàng khiến xe lắp ráp trong nước cũng phải hạ giá để cạnh tranh, giữ thị phần.
Với Nghị định 116, xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn đang thắng thế so với xe nhập khẩu. Nhưng ưu thế này sẽ không giữ được lâu nếu sản xuất trong nước không nỗ lực tăng cường chất lượng, hạ giá thành sản xuất.
Với Nghị định 116, xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn đang thắng thế so với xe nhập khẩu. Nhưng ưu thế này sẽ không giữ được lâu nếu sản xuất trong nước không nỗ lực tăng cường chất lượng, hạ giá thành sản xuất.