Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 08/01/2021 05:44 PM
Giữa lúc hàng triệu người mất việc và tử vong vì đại dịch Covid-19, tỷ phú làng xe Elon Musk lại có thể kiếm cho mình thêm cả trăm tỷ USD chỉ trong năm 2020 một cách vô cùng thần kỳ.

Elon Musk - người đã là tỷ phú nhiều năm qua - đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của mình tăng hơn gấp 5 lần trong năm 2020. Tài sản của CEO Tesla đã tăng lên 187 tỷ USD vào tối thứ Tư - tăng 545% trong năm qua, theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg, giúp Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới. Dưới đây là cách mà Elon Musk đã kiếm được một gia tài khổng lồ giữa lúc hàng triệu người lao đao vì đại dịch Covid-19.

tài sản elon musk

Ước tính tài sản của Elon Musk từ tháng 1 đến hết tháng 11 năm 2020

Ảnh trên là thống kê giá trị tài sản ròng của Musk vào ngày 1 và ngày 15 hàng tháng, cho đến hết ngày 1 tháng 12 theo các chuyên gia của Business Insider. Biểu đồ không bao gồm thu nhập kể từ ngày 1 tháng 12, khi Musk chính thức vượt qua Jeff Bezos trong bảng xếp hạng tài sản.

Biểu đồ này cập nhập hai lần một tháng nhằm hạn chế việc phóng đại các đỉnh cao và sụt giảm trong ước tính tài sản của Musk, vì nhiều tỷ phú kiếm được hoặc mất hàng tỷ USD chỉ trong một ngày do sự biến động của giá cổ phiếu. Điều này đặc biệt nổi bật đối với Elon Musk, người có số tài sản phình to và thu nhỏ gần như tương ứng với giá trị vốn chủ sở hữu của Tesla, trong khi ông chỉ nhận mức lương tối thiểu được phép từ Tesla.

Tesla elon musk

Tesla là nguồn tài sản chủ yếu của Elon Musk

Giá cổ phiếu của Tesla, nguồn thu nhất lớn nhất trong năm 2020 của Musk, đã đạt một tầm cao mới trong năm nay. Tesla - nhà sản xuất ô tô đắt giá nhất thế giới - đã cán mốc giá trị 645 tỷ USD khi chỉ còn một ngày giao dịch trong năm. Đó là mức tăng 689% kể từ ngày 1 tháng 1 và là một cơn mưa tiền với Elon Musk, vốn nắm giữ 18% cổ phần và dễ dàng trở thành cổ đông lớn nhất của nó.

Nhưng mức lương ít ỏi của ông (ít nhất là trên giấy tờ) khiến Musk rất "nghèo tiền mặt". Vị CEO vẫn dựa vào các khoản thế chấp và tín dụng cho cuộc sống hàng ngày. "Một số người nghĩ rằng tôi có nhiều tiền mặt", Musk nói với một nhà đầu tư lớn, Cathie Wood, trên một podcast vào năm ngoái. "Tôi thực sự không giàu tiền mặt đâu."

Tuy nhiên, bất chấp mức lương thấp, Musk vẫn là giám đốc điều hành được trả lương cao nhất thế giới vào năm ngoái nhờ hệ thống lương thưởng rất phức tạp giúp ông có nhiều quyền chọn mua cổ phiếu khi Tesla đạt được các mục tiêu về hiệu suất cổ phiếu, doanh thu và lợi nhuận ngày càng tăng.

Elon musk 2020

Elon Musk được Tesla trả thưởng hậu hĩnh khi đạt được các mục tiêu kinh doanh

Tesla không bình luận gì về các khoản lương thưởng của Musk. Hồ sơ theo quy định cho thấy các cổ đông đã chấp thuận các phần thưởng dành cho hiệu suất công việc trong năm 2018 và tính đến tháng 8, Musk đã hoàn thành hai trong tổng số các mục tiêu.

Phần lớn vốn chủ sở hữu tại Tesla - và cổ phần của ông trong SpaceX, một công ty tư nhân khác - đang được dùng làm tài sản thế chấp và các khoản vay khác. Điều đó khiến cổ phần của ông tại các công ty tương ứng được định giá thấp hơn một chút so với giá trị của chúng. Mức khấu trừ chênh lệch này được sử dụng bởi bảng xếp hạng tài sản nổi tiếng của Forbes cũng như chỉ số tỷ phú của Bloomberg.

Bloomberg ước tính tài sản của Musk vào khoảng 158 tỷ USD tính đến ngày 15 tháng 12, với khoảng 110 tỷ USD, tương đương 70% tổng số tiền đó là từ cổ phiếu Tesla và quyền chọn, với 18,7 tỷ USD khác từ vốn chủ sở hữu trong SpaceX. 7 tỷ USD cuối cùng trong tính toán của Bloomberg là từ tiền mặt, nhà cửa, ô tô và các tài sản khác.

Dưới đây là các nguồn tài sản chính của Elon Musk được chia nhỏ theo tỷ lệ phần trăm, cũng dao động theo biến động hàng ngày của giá tài sản:

Tài sản Elon Musk

Các nguồn tài sản chính của Elon Musk tính đến hết tháng 11/2020

Vào tháng 5 năm 2020 - giữa cơn đại dịch khiến các nhà máy của Tesla ở California và Trung Quốc gặp khó khăn - Musk cho biết ông dự định bán "gần như tất cả" tài sản vật chất của mình, bao gồm nhiều ngôi nhà mà ông sở hữu vào thời điểm đó.

Đến cuối năm, Musk đã giải quyết được phần nào khó khăn do đại dịch gây ra bằng cách chuyển nhà và tổ chức từ thiện của mình từ California đến Texas. Động thái này có thể tiết kiệm cho Musk một khoản tiền thuế thu nhập khá lớn.

Khi chuyển đến Texas, Elon Musk sẽ gia nhập vào một nhóm ngày càng nhiều những công ty cũ ở California và Thung lũng Silicon đã di cư đến đây, nơi đang chịu khá nhiều ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tuy nhiên, điều gần như chắc chắn đạt được khi chuyển đến Texas là sự tăng trưởng của Tesla và SpaceX. Các nhà phân tích cho rằng, nhà sản xuất ô tô đang trên đà bán 500.000 chiếc trong năm nay, với nhu cầu tăng ở Trung Quốc và Mỹ sẽ giúp thúc đẩy doanh số. SpaceX, trong khi đó, đang đàm phán một vòng đầu tư khác có thể nâng mức định giá lên tới 92 tỷ đô la, theo các nguồn tin.

elon musk

Elon Musk đã có một khởi đầu rất tốt trong năm 2021

Musk cũng đã cân nhắc ý tưởng kết hợp nhiều dự án kinh doanh khác nhau của mình - từ Neuralink về kỹ thuật não bộ đến Công ty Boring xây dựng đường hầm – dưới một công ty chủ quản có tên X.

Về giá trị của Tesla trong năm mới 2021, các nhà phân tích đang tranh cãi kịch liệt. Một số nhà phân tích như Ryan Brinkman của JPMorgan cho rằng nó sẽ chỉ còn là một phần nhỏ so với giá hiện tại. Trong khi một số người lạc quan, bao gồm Dan Ives của Wedbush, tin rằng giá trị của Tesla sẽ còn phình to hơn nữa.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.