Thị Trường, - 15/06/2018 03:04 PM
Chưa bao giờ xe nhập khẩu tại Việt Nam lại khan hiếm như hiện thời điểm hiện tại.

Tháng 5-2018, hàng loạt dòng xe có doanh số bằng 0. Không phải ế ẩm không bán được, mà do không có hàng để bán. 

Theo báo cáo doanh số bán hàng tháng 5/2018 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhiều mẫu xe có doanh số bằng 0 và tất cả đều là xe nhập khẩu, trong đó những xe có doanh số trung bình trên 1.000 xe/tháng trước khi vướng Nghị định 116.

Theo VAMA, cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 5/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10% trong khi xe nhập khẩu giảm 46% so với cùng kì năm ngoái.

Inforgraphic: PHONG TRẦN

Honda, Toyota và Suzuki là 3 thương hiệu có nhiều xe nhập chết doanh số. Trong đó, Toyota là thương hiệu chiếm đa số. Toàn bộ dòng sản phẩm nhập khẩu của hãng xe này hiện không có hàng để bán, thậm chí dòng xe ăn khách Fortuner hết hàng từ thời điểm cuối năm ngoái.

 

Vào thời điểm Toyota, Mitsubishi, Chevrolet, Honda, Ford cho biết đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết để nhập xe, nhiều chuyên gia cũng như người tiêu dùng dự đoán rằng xe nhập sẽ đổ bộ trở lại sau một thời gian dài khan hàng. 

Tuy nhiên, thực tế lại đang cho thấy điều ngược lại khi hỏi về xe nhập, các đại lý kinh doanh xe đều lắc đầu suốt ruột.

“Thời điểm xe về chưa được nhà sản xuất thông báo cụ thể vì vậy chúng tôi chỉ biết chờ. Hiện Showroom chỉ còn duy nhất Outlander để bán, các mẫu xe nhập khách hàng hỏi rất nhiều nhưng chỉ nhận cọc và không giám hứa thời gian giao xe”, anh Việt Anh, nhân viên sales Mitsubishi tại TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Thậm chí Honda Việt Nam đã ngưng kế hoạch nhập xe Odyssey trong năm nay do Nhật Bản không cấp giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA), khách hàng sẽ phải chờ sang năm nếu muốn mua mẫu xe gia đình này. Dòng xe CR-V chờ tới cuối năm, trong khi mẫu sedan Accord thì sang tháng 7 mới có xe giao. Tuy nhiên, tất cả chỉ là dự kiến.

Đối với dòng Fortuner khách Việt sẽ phải chồng tiền từ thời điểm hiện tại và chờ tới đầu năm sau mới được giao xe. 

“Giờ tụi em chỉ bán xe lắp ráp trong nước, còn xe nhập không có xe nào tụi em nhập về được hết. Em cũng bảo đảm là hiện không có đại lý nào có xe nhập hết, tất cả các đại lý hiện đang trông chờ chuyến hàng tháng 9 này nhập về” đại diện một đại lý Toyota tiết lộ.

Những mẫu xe khác của Toyota như Alphard, Land Cruiser do chưa được cấp giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) nên chưa thể về nước và cũng chịu chung số phận với các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan hay Indonesia của hãng.

Có vẻ “khá” hơn một số nhà phân phối khác khi Suzuki đã có lô xe nhập khẩu mới cập cảng. Theo đại diện một đại lý tại Sài Gòn, hiện một số dòng xe đã cập cảng và đang trong quá trình xin tờ khai nhập khẩu để đăng kiểm, dự kiến sẽ giao xe vào khoảng đầu hoặc giữa tháng 7, một số dòng xe khác sẽ phải chờ tới tháng 10, 11. 

Tuy nhiên, ngày giao xe cụ thể vẫn không thể xác định, khoảng hết tháng 7 nếu không có xe giao thì sẽ trả cọc lại cho khách.

Xe nhập khẩu được dự báo sẽ trở lại trong thời gian tới khi Thái Lan đã điều chỉnh, bổ sung luật và cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) cho các dòng xe xuất sang Việt Nam. Chính phủ Indonesia cũng đã cấp nhận cấp VTA. Vướng mắc duy nhất là các xe xuất xứ từ Nhật Bản, Mỹ, châu Âu do Chính phủ các nước này từ chối cấp VTA.

Theo khảo sát nhiều đại lý kinh doanh thuộc nhiều hãng xe, đa phần xác nhận xe nhập sẽ về vào thời điểm từ tháng 9 tới cuối năm. Các đại lý đã gom lượng lớn đơn đặt hàng chỉ còn chờ xe về để giao. Vì vậy, xe nhập khẩu dự báo sẽ bùng nổ vào thời điểm đó.

Còn vào lúc này, không chỉ đại lý kinh doanh xe mà cả người tiêu dùng cũng suốt ruột khi kẻ không có gì để bán người có nhu cầu thì không thể mua.

Theo Tuổi Trẻ
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.