Dòng xe Ninja của Kawasaki ra đời năm 1984 với mẫu xe đầu tiên là GPZ900R. Mẫu ZX-10R xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2004. Cái tên Ninja được sử dụng trải dài từ 150 phân khối cho tới trên 1.000 phân khối, trong đó nhỏ nhất là ZX-150R, lớn nhất là ZX-14R.
Về cơ bản, ZX-10R phiên bản 30th Anniversary không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn. Kawasaki chủ yếu tạo điểm nhấn ở màu sơn xanh lá đặc trưng của hãng kết sợp với các chi tiết sơn trắng đẹp mắt, ngoài ra còn có logo kỷ niệm 30 năm dòng Ninja được gắn ở 2 bên thân xe.
Trái tim của ZX-10R vẫn là động cơ 998 phân khối, I4, DOHC, 16 van, làm mát bằng chất lỏng, hỗ trợ phun xăng trực tiếp cùng hộp số 6 cấp. Động cơ này có công suất tối đa 200 mã lực tại 13.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 112Nm tại 11.500 vòng/phút.
Các công nghệ tích hợp tiêu chuẩn cho xe là hệ thống kiểm soát độ bám đường và bộ giảm chấn tay lái điện tử ESD hợp tác với Ohlins, ly hợp chống trượt bánh khi dồn số. Giảm xóc trước là loại Big Piston Fork (BPF) của Showa và giảm xóc sau tái liên kết theo chiều ngang.
Mức giá Kawasaki đưa ra cho ZX-10R 30th Anniversary là từ 14.600 USD, tương đương khoảng 300 triệu đồng. Nếu muốn trang bị thêm hệ thống phanh ABS, khách hàng sẽ phải bỏ ra thêm 1.000 USD.