Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 04/07/2021 07:00 AM
Mẫu xe thể thao hai cửa đầu tiên trên thế giới trang bị động cơ diesel và được thiết kế không phải bởi người Nhật.

Trên thế giới, ít ai biết đến tên tuổi của Isuzu 117, nhưng đối với Nhật Bản, 117 là một chiếc xe quan trọng đối với Isuzu nói riêng và ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản nói chung. Đây là chiếc xe thể thao đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ diesel và là một trong những chiếc đầu tiên được trang bị động cơ cam kép (DOHC).

Thoạt nhìn, nhiều người lầm tưởng Isuzu 117 giống với Fiat Dino đã sản xuất trước đó, tuy nhiên điều này không có gì ngạc nhiên vì cả hai chiếc xe đều được thiết kế trong hai năm bởi nhà tạo mẫu người Italy – Giorgette Giugiaro.

Dự án sản xuất Isuzu 117 bắt đầu vào giữa năm 1960. Khi đó chiếc xe thể thao được coi như một ánh hào quang để thu hút mọi người vào showroom, chắc chắn nhiều người sẽ rời đi với một mẫu xe ít lạ mắt hơn.

Cũng như một số nhà sản xuất Nhật Bản, Isuzu bắt đầu sản xuất ôtô theo giấy phép của một công ty Anh – Wolseley. Ban đầu được gọi là "Công ty TNHH Kỹ thuật và đóng tàu Tokyo Ishikawajima". Công ty sau này trở thành Isuzu và đã bắt đầu sản xuất các bộ phụ kiện cần thiết để lắp ráp xe Wolseley được gửi từ Anh, sau đó hãng tiến tới chế tạo các loại ôtô do Wolseley thiết kế theo giấy phép ở Nhật Bản.

Năm 1923, trận động đất lớn ở Kanto xảy ra ở Nhật Bản, phá hủy nhiều tuyến đường sắt, đường xá, các tòa nhà và các cơ sở hạ tầng khác. Vào thời điểm đó, Nhật Bản có rất ít nhà sản xuất xe hạng nặng nên rất nhiều phương tiện di chuyển trên mặt đất đã được nhập khẩu từ Mỹ để hỗ trợ tái xây dựng. Đây là nguồn cảm hứng mà Isuzu cần để bắt đầu chế tạo xe tải, và ngày nay gần 100 năm sau, xe hạng nặng vẫn là nguồn thu nhập chính của công ty.

Vào giữa những năm 1960, khi ôtô Nhật Bản bắt đầu nổi tiếng ở phương Tây do giá thành rẻ và độ tin cậy cao, một số nhà sản xuất Nhật Bản đã quyết định chế tạo những chiếc xe thể thao để giúp nâng cao hình ảnh của họ. Kết quả là ngày nay đã có những Toyota 2000GT, Datsun 240Z, Honda S600 và Isuzu 117.

Thay vì bắt đầu dự án xe thể thao từ con số 0, Isuzu đã chọn sử dụng nền tảng của chiếc sedan Florian, giúp thúc đẩy đáng kể sự phát triển và giảm chi phí. Giorgette Giugiaro đã thiết kế phần thân thép cho chiếc xe mới, không nghi ngờ rằng ông đã vẽ và sử dụng rất nhiều thiết kế của Fiat Dino, tuy nhiên 117 là chiếc xe khác biệt về mọi mặt, dù ngoại hình giống người anh em Italy.

Một số người đã tranh luật rằng trong nhiều năm Price Skyline Sport Coupe là chiếc xe Nhật Bản đầu tiên với một nhà thiết kế người Italy (Giovanni Michelotti). Tuy nhiên, chỉ có vài chục chiếc sản xuất khiến nhiều người không coi đây là một chiếc xe sản xuất thực sự, Mazda Luce mới được cho là chiếc đầu tiên.

Khi được ra mắt vào năm 1968, chiếc 117 được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng cam đơn (SOHC) 1,8 lít, sức mạnh truyền tải thông qua hộp số sàn 4 cấp và dẫn động cầu sau. Các phiên bản sau này được cung cấp động cơ cam kép DOHC, hộp số tự động, hộp số sàn 5 cấp và động cơ tăng dung tích lên 1,95 lít.

Tại Nhật Bản, chiếc 117 đã trở thành một mẫu xe cổ điển đình đám trong thời gian tồn tại của nó. Sự kết hợp giữa kỹ thuật Nhật Bản và phong cách Italy đã tạo nên một cú hích, và chiếc xe có giá cả phải chăng hơn đáng kể so với những chiếc Toyota 2000GT.

Trong suốt quá trình sản xuất 1968-1981, Isuzu đã chế tạo 86.192 chiếc 117. Khi thay thế nó, họ đã thay bằng một chiếc coupe khác do Giugiaro thiết kế - Isuzu Piazza.

Trên thị trường hiện nay, vẫn có một vài chiếc Isuzu 117 được giữ nguyên trạng từ khi xuất xưởng, được tùy chọn thêm cửa sổ chỉnh điện, điều hòa không khí, đài AM/FM, cản trước/sau mạ crôm.

Bên trong khoang cabin có 4 chỗ với hàng ghế sau có diện tích lớn. 117 có một khoảng không gian cốp khá rộng và thậm chí được trang bị gương chiếu hậu kiểu JDM cổ điển.

Trong một buổi đấu giá do RM Sotheby’s tổ chức vào ngày 30/6, chiếc 117 XE đời 1975 được đấu giá thành công với mức giá 30.000–35.000 USD, rất phải chăng với một chiếc JDM cổ điển được sản xuất trong thế kỷ 20.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: isuzu, xe isuzu,