Trên thế giới, ít ai biết đến tên tuổi của Isuzu 117, nhưng đối với Nhật Bản, 117 là một chiếc xe quan trọng đối với Isuzu nói riêng và ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản nói chung. Đây là chiếc xe thể thao đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ diesel và là một trong những chiếc đầu tiên được trang bị động cơ cam kép (DOHC).
Thoạt nhìn, nhiều người lầm tưởng Isuzu 117 giống với Fiat Dino đã sản xuất trước đó, tuy nhiên điều này không có gì ngạc nhiên vì cả hai chiếc xe đều được thiết kế trong hai năm bởi nhà tạo mẫu người Italy – Giorgette Giugiaro.
Dự án sản xuất Isuzu 117 bắt đầu vào giữa năm 1960. Khi đó chiếc xe thể thao được coi như một ánh hào quang để thu hút mọi người vào showroom, chắc chắn nhiều người sẽ rời đi với một mẫu xe ít lạ mắt hơn.
Cũng như một số nhà sản xuất Nhật Bản, Isuzu bắt đầu sản xuất ôtô theo giấy phép của một công ty Anh – Wolseley. Ban đầu được gọi là "Công ty TNHH Kỹ thuật và đóng tàu Tokyo Ishikawajima". Công ty sau này trở thành Isuzu và đã bắt đầu sản xuất các bộ phụ kiện cần thiết để lắp ráp xe Wolseley được gửi từ Anh, sau đó hãng tiến tới chế tạo các loại ôtô do Wolseley thiết kế theo giấy phép ở Nhật Bản.
Năm 1923, trận động đất lớn ở Kanto xảy ra ở Nhật Bản, phá hủy nhiều tuyến đường sắt, đường xá, các tòa nhà và các cơ sở hạ tầng khác. Vào thời điểm đó, Nhật Bản có rất ít nhà sản xuất xe hạng nặng nên rất nhiều phương tiện di chuyển trên mặt đất đã được nhập khẩu từ Mỹ để hỗ trợ tái xây dựng. Đây là nguồn cảm hứng mà Isuzu cần để bắt đầu chế tạo xe tải, và ngày nay gần 100 năm sau, xe hạng nặng vẫn là nguồn thu nhập chính của công ty.
Vào giữa những năm 1960, khi ôtô Nhật Bản bắt đầu nổi tiếng ở phương Tây do giá thành rẻ và độ tin cậy cao, một số nhà sản xuất Nhật Bản đã quyết định chế tạo những chiếc xe thể thao để giúp nâng cao hình ảnh của họ. Kết quả là ngày nay đã có những Toyota 2000GT, Datsun 240Z, Honda S600 và Isuzu 117.
Thay vì bắt đầu dự án xe thể thao từ con số 0, Isuzu đã chọn sử dụng nền tảng của chiếc sedan Florian, giúp thúc đẩy đáng kể sự phát triển và giảm chi phí. Giorgette Giugiaro đã thiết kế phần thân thép cho chiếc xe mới, không nghi ngờ rằng ông đã vẽ và sử dụng rất nhiều thiết kế của Fiat Dino, tuy nhiên 117 là chiếc xe khác biệt về mọi mặt, dù ngoại hình giống người anh em Italy.
Một số người đã tranh luật rằng trong nhiều năm Price Skyline Sport Coupe là chiếc xe Nhật Bản đầu tiên với một nhà thiết kế người Italy (Giovanni Michelotti). Tuy nhiên, chỉ có vài chục chiếc sản xuất khiến nhiều người không coi đây là một chiếc xe sản xuất thực sự, Mazda Luce mới được cho là chiếc đầu tiên.
Khi được ra mắt vào năm 1968, chiếc 117 được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng cam đơn (SOHC) 1,8 lít, sức mạnh truyền tải thông qua hộp số sàn 4 cấp và dẫn động cầu sau. Các phiên bản sau này được cung cấp động cơ cam kép DOHC, hộp số tự động, hộp số sàn 5 cấp và động cơ tăng dung tích lên 1,95 lít.
Tại Nhật Bản, chiếc 117 đã trở thành một mẫu xe cổ điển đình đám trong thời gian tồn tại của nó. Sự kết hợp giữa kỹ thuật Nhật Bản và phong cách Italy đã tạo nên một cú hích, và chiếc xe có giá cả phải chăng hơn đáng kể so với những chiếc Toyota 2000GT.
Trong suốt quá trình sản xuất 1968-1981, Isuzu đã chế tạo 86.192 chiếc 117. Khi thay thế nó, họ đã thay bằng một chiếc coupe khác do Giugiaro thiết kế - Isuzu Piazza.
Trên thị trường hiện nay, vẫn có một vài chiếc Isuzu 117 được giữ nguyên trạng từ khi xuất xưởng, được tùy chọn thêm cửa sổ chỉnh điện, điều hòa không khí, đài AM/FM, cản trước/sau mạ crôm.
Bên trong khoang cabin có 4 chỗ với hàng ghế sau có diện tích lớn. 117 có một khoảng không gian cốp khá rộng và thậm chí được trang bị gương chiếu hậu kiểu JDM cổ điển.
Trong một buổi đấu giá do RM Sotheby’s tổ chức vào ngày 30/6, chiếc 117 XE đời 1975 được đấu giá thành công với mức giá 30.000–35.000 USD, rất phải chăng với một chiếc JDM cổ điển được sản xuất trong thế kỷ 20.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Isuzu MUX là mẫu xe SUV 7 chỗ có giá bán tốt nhất trong phân khúc tại Việt Nam. Chiếc xe sở hữu tổng thể ngoại thất đẹp mắt, trang bị an toàn đầy đủ thế nhưng vẫn phải chịu sức ép cạnh tranh từ một số mẫu xe đến từ các hãng khác như Everest và Santa Fe. Mới đây, một đại lý Isuzu phía Nam đang đưa ra chính sách giảm giá mạnh lên đến 145 triệu đồng áp dụng cho mu-X phiên bản Prestige được sản xuất 2022 nhằm để xả kho.
Isuzu Việt Nam triệu hồi hai mẫu xe D-Max và mu-X để xử lý lỗi ở trục lái có thể dẫn tới nguy cơ tai nạn. Tổng cộng có 369 xe có tên trong đợt triệu hồi này.
Dẫn đầu doanh số trên thị trường Thái Lan trong 3 tháng đầu năm 2023 vẫn là Isuzu D-Max với 37.328 với chiếc. Theo sau là mẫu bán tải cùng phân khúc Toyota Hilux, đạt doanh số 32.554 xe.
Trong tháng 3, nhờ các chính sách hỗ trợ từ các hãng, doanh số của các mẫu bán tải đều có sự tăng trưởng nhưng không quá đáng kể và có sự thay đổi nhẹ thứ tự các vị trí. Đáng chú ý Toyota Hilux đã có xe để bàn giao sau thời gian dừng bán.