Thị Trường, - 29/06/2017 10:19 PM
Trong những tháng vừa qua, thương hiệu ô tô Hàn Quốc liên tiếp thực hiện các đợt triệu hồi tại nhiều thị trường với hàng loạt lỗi khác nhau.

Điển hình có thể kế đến đợt triệu hồi 240.000 xe tại Hàn Quốc mang thương hiệu Hyundai và Kia cùng thuộc Tập đoàn Hyundai. Có tới 12 dòng xe liên quan tới đợt triệu hồi này, trong đó có Genesis và Equus sedan, i30 hatchback, SanteFe, Sonata, Tucson, Sorento, Sportage… với nhiều lỗi khác nhau, từ trục trặc ống chân không cho đến đèn phanh, ống dẫn nhiên liệu, dừng xe đột ngột...

Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải Hàn Quốc đề nghị Hyundai và Kia tự nguyện triệu hồi các sản phẩm, nhưng bị từ chối khi hai nhà sản xuất cho rằng, lỗi gặp phải không ảnh hưởng tới an toàn của người sử dụng. Trước lệnh thu hồi bắt buộc, Hyundai và Kia đã tiến hành thu hồi những mẫu xe bị lỗi.

hyundai-lien-tiep-trieu-hoi-xe-do-hang-loat-loi-khac-nhau

Đây là một trong những vụ việc triệu hồi xe nghiêm trọng nhất tại Hàn Quốc khi có liên quan tới hai nhà sản xuất xe hơi hàng đầu của nước này. Đồng thời, số mẫu xe cũng như lượng xe bị ảnh hưởng rất lớn.

Tại thị trường Mỹ, Hyundai cũng đã thực hiện 2 đợt triệu hồi xe liên quan tới 600.000 xe. Trong đó, đợt triệu hồi đầu tiên ảnh hưởng đến 437.000 chiếc SantaFe và SantaFe Sport. Đợt triệu hồi thứ 2 bao gồm 161.000 xe Sonata và Genesis.

Cụ thể, những chiếc Hyundai SantaFe bị lỗi được sản xuất trong thời gian 2013-2017. Theo hãng xe Hàn Quốc, cáp nối của chốt phụ nắp capo trên những chiếc xe trong diện ảnh hưởng có thể bị mòn, dẫn đến mất khả năng dự phòng cho chốt chính. Trong trường hợp nắp capo đóng không kín, hoặc chốt chính không thể chốt chặt, nắp capo có thể mở lên khi xe đang chạy trên đường, dẫn đến khuất tầm nhìn của người lái, gây nguy cơ tai nạn.

Đợt triệu hồi thứ 2 ảnh hưởng tới gần 161.000 chiếc Sonata và Genesis sản xuất năm 2015-2016 liên quan đến lỗi đèn phanh phía đuôi xe. Do công tác đèn bị mòn, những chiếc xe trong diện ảnh hưởng có thể không sáng đèn phanh khi người điều khiển đạp phanh dẫn đến nguy cơ gặp tai nạn khi vận hành trên đường. 

Trước đó, Tập đoàn Hyundai đã bị Cơ quan Quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ điều tra về việc chậm trễ triệu hồi 1,7 triệu xe mang thương hiệu Kia và Hyundai.

hyundai-lien-tiep-trieu-hoi-xe-do-hang-loat-loi-khac-nhau

Năm 2015, Hyundai triệu hồi 470.000 chiếc sedan Sonata tại thị trường Mỹ, do lỗi động cơ làm xe chết máy, tăng rủi ro xảy ra va chạm. Trong khi Kia không thu hồi xe nào cả, dù đều sử dụng động cơ "Theta II". Sau đó, vào tháng 8/2016, Chính phủ Mỹ nhận phản ánh của một công dân về số lượng xe triệu hồi do lỗi động cơ trên lớn hơn so với con số đã công bố.

Ngày 31/3/2017, Hyundai triệu hồi 572.000 chiếc Sonata và SantaFe Sport, hai dòng xe cùng sử dụng động cơ "Theta II" cùng có lỗi về động cơ. Cùng ngày, Kia cũng triệu hồi 618.160 xe Optima, Sorento và Sportage , những loại xe này cùng sử dụng một loại động cơ. Việc triệu hồi xe cũng diễn ra tại Canada và Hàn Quốc và gây tổn thất khoảng 322,4 triệu USD.

Lỗi động cơ trên các dòng xe Hyundai SantaFe tiếp tục lan sang thị trường Trung Quốc khiến hãng này tiếp tục phải triệu hồi 43.764 xe.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi đến từ sai sót trong quá trình chế tạo đã khiến những mảnh vụn kim loại nhỏ vẫn còn lưu lại trong một số động cơ xe SantaFe và chúng có nguy cơ gây tắc ống dẫn dầu, khiến động cơ không thể hoạt động được bình thường.

43.764 chiếc xe Hyundai SantaFe kể trên được lắp hai loại động cơ gồm xe Theta GDI dung tích xy-lanh 2.4 lít, được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 29/11/2012 đến 31/5/2013 và Theta GDI dung tích xy-lanh 2.0 lít sản xuất trong thời gian từ ngày 29/11/2012 đến 30/11/2013.

Tại thị trường Việt Nam, các dòng xe mang thương hiệu Hyundai được phân phối chính hãng bởi Hyundai Thành Công. Trong đó, các dòng xe như Hyundai Santafe, Elantra được lắp ráp trong nước; Accent, Genesis được nhập khẩu từ Hàn Quốc; Creta và Grand i10 được nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.