Cam Xăng Nồi
Năm 2008, phong trào chơi xe bùng nổ, thời ấy người ta tập trung chủ yếu vào độ máy càng mạnh càng thể hiện được chất chơi chủ yếu là 3 dòng xe Wave, Dream, Yamaha Mio cao cấp hơn là Yamaha Exciter 135 nhưng cực hiếm xuất hiện. Để tham gia vào những cuộc vui ấy đa phần các thanh niên lựa chọn bài độ CXN - Cam Xăng Nồi với tiêu chí rẻ bền - giữ được zin xe.
Mức giá độ thường vô chừng từ 1 triệu đến vài 3 triệu cũng có chủ yếu là chất lượng linh kiện và uy tín lò độ nhưng đều chung một cấu hình như thay cam lớn hơn, sử dụng bình xăng lớn là Bông Mai Vàng hay rẻ hơn là bình 150 linh kiện cùng với nồi độ khác bắt xe hơn. Với bài này giúp chiếc xe tăng tốc nhanh hơn, máy mạnh và ngọt hơn. Thường đi kèm theo các phụ kiện khác như pô đam, lò xò xupap, tháo hết dàn áo để chiếc xe nhẹ và có tiếng pô to nhất.
Nhưng để mạnh hơn, thua đủ hơn dân chơi thường sẵn sàng bỏ vài chục triệu để “xổ” như đôn dên lớn, xoáy nòng xi-lanh thay piston lớn hơn, đắp lại sườn xe để cho ra tốc độ lớn hơn. Nhiều dân chơi thường rỉ tai có những chiếc xe chạy lên tới 150km/h được canh bởi một chiếc phân khối lớn chạy kè song song.
Căm đùm niềng dạo phố
Những năm 2010-2012 cuộc chơi nguy hiểm tốc độ cao trên phố dần bị lực lượng cơ quan chức năng ra quân gắt gao, dân chơi thời ấy chuyển sang phương án bài zin dạo phố với kiểu dáng xe zin nhưng được gắn nâng cấp thêm một số phận nhận thắng đĩa trước sau, tem xe Malay, đèn pha gương cầu, đồng hồ điện tử, gắp nhôm, niềng kiểng, căm dẹp, mâm lớn, pô Honda Future 125, gác chân giò gà, phuộc Nice khiến xe đẹp hơn ngầu hơn.
Nhiều tay chơi còn nâng cấp động cơ lên 125cc khiến xe vận hành mượt mà hơn. Để thể hiện đẳng cấp hơn, họ còn đặt những linh kiện ấy từ Thái Lan về để tạo khác biệt về suất xứ chứ nguồn gốc gần như y chang nhau. Từng có thời gian thịnh lên trò khoe đồ chơi xe còn phải khoe thêm mã số sản phẩm để hơn thua nhau trong việc độ xe.
Mâm Raider, truyền động dây cua-ro, phun xăng điện tử
Để nổi trội hơn, tạo khác biệt nhiều lò xe cho ra những sản phẩm độc hơn, họ nghiên cứu chế cháo từ dẫn động mắt xích thông thường chuyển sang bằng dây cua-ro với mức chi phí từ 5 đến 15 triệu đồng cho khả năng vận hành êm như xe tay ga.
Chưa hết lúc này rộ lên trào lưu đi mâm Raider vỏ Michelin không ruột. Lúc này dân chơi họ chỉ nhau phân cấp qua dàn chân xe bởi combo này không dưới 7 triệu đồng chưa kể đi kèm hệ thống thắng đĩa trước sau phải là loại xịn ít ra là lấy từ xe Honda Future hay Raider cao cấp hơn là của Honda SH hay của những hãng nổi tiếng như RacingBoy, Brembo. Thời ấy những món này chưa chắc có tiền là mua được.
Lúc này xe phun xăng điện tử còn gì đó là rất mơ hồ, nhiều tay chơi bỏ ra hơn chục triệu đồng để mang bộ phun xăng điện tử gác lên chiếc xe của mình nhận được sự thu hút cực lớn của giới chơi xe.
Đỉnh cao xe độ là về zin
Sự chuyển biến khá bất ngờ khi việc xử phạt “thay đổi kết cấu” khiến giới chơi xe trùng lại bởi việc xử phạt liên tục khiến dân chơi xe buộc phải về zin nhưng làm sao thể hiện chất chơi vẫn là bài toán khó.
Lúc này tem zin 3 lớp, tem Thái Lan xách tay trở thành món đồ hàng hiếm, những bộ căm niềng Goshi hàng zin trở thành hàng cực hiếm bởi sự săn lùng của dân chơi. Lúc này chủ yếu hơn thua nhau ở độ sáng bóng của dàn chân, mã số sản phẩm của dàn hơi. Máy móc được nâng cấp 110cc kết hợp với bài độ cam xăng nồi, đi sên DID mạ vàng, màn hình đồng hồ điện tử, dàn áo zin không thể thiếu bộ phanh đĩa hàng hiệu khiến cho rất nhiều tay chơi mơ ước. Ước đoán một bài độ đơn giản có thể có giá trị ít nhất là gấp đôi giá tiền chiếc xe.
Tuy nhiên thời hoàng kim độ xe của Wave Dream kéo dài không lâu cho tới khi Exciter 135 thế hệ 2, Suzuki Raider ra mắt, người chơi dần chuyển qua dòng xe này bởi hiệu năng cao hơn, nhiều bài độ mở rộng hơn khiến cho 2 huyền thoại này ngày càng trầm xuống. Nhưng thi thoảng trên mạng vẫn một hai bản độ Wave Dream với giá trị cao có khi gần cả trăm triệu tuy nhiên không còn mang những đặc trưng bản sắc như thời gian trước.
Hầu hết các phiên bản của Honda City thế hệ mới đều có mức ưu đãi gồm tiền mặt và phụ kiện lên tới gần 50 triệu đồng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Theo thông tin từ các đại lý chia sẻ thì Honda CR-V thế hệ thứ 6 dự kiến có mặt trên thị trường Việt Nam vào cuối 2023, tiếp tục lắp ráp trong nước.
Mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda đang giảm giá mạnh sau khi tăng giá vào hồi đầu tháng 6 vừa qua.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.