Văn hóa xe, Thị trường xe máy, - 06/08/2020 03:11 PM
Mặc dù chỉ là những mẫu xe bình dân, nhưng lại được dùng để phân ra cấp bậc thông qua những bài độ từ kiểng dạo phố tới làm máy thể hiện sức mạnh.

Cam Xăng Nồi

honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai

Năm 2008, phong trào chơi xe bùng nổ, thời ấy người ta tập trung chủ yếu vào độ máy càng mạnh càng thể hiện được chất chơi chủ yếu là 3 dòng xe Wave, Dream, Yamaha Mio cao cấp hơn là Yamaha Exciter 135 nhưng cực hiếm xuất hiện. Để tham gia vào những cuộc vui ấy đa phần các thanh niên lựa chọn bài độ CXN - Cam Xăng Nồi với tiêu chí rẻ bền - giữ được zin xe.

honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai

Mức giá độ thường vô chừng từ 1 triệu đến vài 3 triệu cũng có chủ yếu là chất lượng linh kiện và uy tín lò độ nhưng đều chung một cấu hình như thay cam lớn hơn, sử dụng bình xăng lớn là Bông Mai Vàng hay rẻ hơn là bình 150 linh kiện cùng với nồi độ khác bắt xe hơn. Với bài này giúp chiếc xe tăng tốc nhanh hơn, máy mạnh và ngọt hơn. Thường đi kèm theo các phụ kiện khác như pô đam, lò xò xupap, tháo hết dàn áo để chiếc xe nhẹ và có tiếng pô to nhất.

honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai

Nhưng để mạnh hơn, thua đủ hơn dân chơi thường sẵn sàng bỏ vài chục triệu để “xổ” như đôn dên lớn, xoáy nòng xi-lanh thay piston lớn hơn, đắp lại sườn xe để cho ra tốc độ lớn hơn. Nhiều dân chơi thường rỉ tai có những chiếc xe chạy lên tới 150km/h được canh bởi một chiếc phân khối lớn chạy kè song song.

Căm đùm niềng dạo phố

honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai

Những năm 2010-2012 cuộc chơi nguy hiểm tốc độ cao trên phố dần bị lực lượng cơ quan chức năng ra quân gắt gao, dân chơi thời ấy chuyển sang phương án bài zin dạo phố với kiểu dáng xe zin nhưng được gắn nâng cấp thêm một số phận nhận thắng đĩa trước sau, tem xe Malay, đèn pha gương cầu, đồng hồ điện tử, gắp nhôm, niềng kiểng, căm dẹp, mâm lớn, pô Honda Future 125, gác chân giò gà, phuộc Nice khiến xe đẹp hơn ngầu hơn.

honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai

Nhiều tay chơi còn nâng cấp động cơ lên 125cc khiến xe vận hành mượt mà hơn. Để thể hiện đẳng cấp hơn, họ còn đặt những linh kiện ấy từ Thái Lan về để tạo khác biệt về suất xứ chứ nguồn gốc gần như y chang nhau. Từng có thời gian thịnh lên trò khoe đồ chơi xe còn phải khoe thêm mã số sản phẩm để hơn thua nhau trong việc độ xe.

Mâm Raider, truyền động dây cua-ro, phun xăng điện tử

honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai

Để nổi trội hơn, tạo khác biệt nhiều lò xe cho ra những sản phẩm độc hơn, họ nghiên cứu chế cháo từ dẫn động mắt xích thông thường chuyển sang bằng dây cua-ro với mức chi phí từ 5 đến 15 triệu đồng cho khả năng vận hành êm như xe tay ga.

honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai

Chưa hết lúc này rộ lên trào lưu đi mâm Raider vỏ Michelin không ruột. Lúc này dân chơi họ chỉ nhau phân cấp qua dàn chân xe bởi combo này không dưới 7 triệu đồng chưa kể đi kèm hệ thống thắng đĩa trước sau phải là loại xịn ít ra là lấy từ xe Honda Future hay Raider cao cấp hơn là của Honda SH hay của những hãng nổi tiếng như RacingBoy, Brembo. Thời ấy những món này chưa chắc có tiền là mua được.

honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai

Lúc này xe phun xăng điện tử còn gì đó là rất mơ hồ, nhiều tay chơi bỏ ra hơn chục triệu đồng để mang bộ phun xăng điện tử gác lên chiếc xe của mình nhận được sự thu hút cực lớn của giới chơi xe.

Đỉnh cao xe độ là về zin

honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai

Sự chuyển biến khá bất ngờ khi việc xử phạt “thay đổi kết cấu” khiến giới chơi xe trùng lại bởi việc xử phạt liên tục khiến dân chơi xe buộc phải về zin nhưng làm sao thể hiện chất chơi vẫn là bài toán khó.

honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai

Lúc này tem zin 3 lớp, tem Thái Lan xách tay trở thành món đồ hàng hiếm, những bộ căm niềng Goshi hàng zin trở thành hàng cực hiếm bởi sự săn lùng của dân chơi. Lúc này chủ yếu hơn thua nhau ở độ sáng bóng của dàn chân, mã số sản phẩm của dàn hơi. Máy móc được nâng cấp 110cc kết hợp với bài độ cam xăng nồi, đi sên DID mạ vàng, màn hình đồng hồ điện tử, dàn áo zin không thể thiếu bộ phanh đĩa hàng hiệu khiến cho rất nhiều tay chơi mơ ước. Ước đoán một bài độ đơn giản có thể có giá trị ít nhất là gấp đôi giá tiền chiếc xe.

honda-wave-dream-va-nhung-bai-do-di-vao-huyen-thoai

Tuy nhiên thời hoàng kim độ xe của Wave Dream kéo dài không lâu cho tới khi Exciter 135 thế hệ 2, Suzuki Raider ra mắt, người chơi dần chuyển qua dòng xe này bởi hiệu năng cao hơn, nhiều bài độ mở rộng hơn khiến cho 2 huyền thoại này ngày càng trầm xuống. Nhưng thi thoảng trên mạng vẫn một hai bản độ Wave Dream với giá trị cao có khi gần cả trăm triệu tuy nhiên không còn mang những đặc trưng bản sắc như thời gian trước.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.