Năm tài chính 2015 (từ tháng 4/2014 đến tháng 3/2015) với những thay đổi tích cực đối với thị trường ô tô và kết thúc xu hướng giảm 2 năm liên tục đối với thị trường xe máy trong khi tổng dung lượng thị trường không thay đổi so với năm ngoái Honda đã rất thành công về mặt kinh doanh trong năm tài chính 2015.
Trong năm tài chính 2015, sản lượng bán hàng xe máy toàn cầu của tập đoàn Honda đạt 17,765 triệu xe, tăng 4,4% và sản lượng bán hàng ô tô đạt 4,364 triệu xe, tăng 0,9%. Riêng tại thị trường châu Á, Honda đạt mức tăng trưởng 6,7% cho lĩnh vực xe máy do sự gia tăng sản lượng bán hàng tại Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam và 10,8% cho lĩnh vực ô tô do gia tăng sản lượng bán hàng tại Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc. Với sự gia tăng sản lượng bán hàng ô tô và xe máy, doanh thu của Honda đạt mức tăng trưởng 6,8%.
Kết quả đạt được và mục tiêu của Honda Việt Nam
Đối với lĩnh vực xe máy
Tổng dung lượng thị trường năm tài chính 2015 đạt 2,71 triệu xe, trong đó doanh số bán hàng của Honda Việt Nam đạt 1,9 triệu xe, tăng khoảng 3%, chiếm 70% thị phần của cả nước, tăng khoảng 2% so với năm trước.
Honda Việt Nam hiện có 3 nhà máy xe máy và 1 nhà máy Ô tô đang hoạt động với hơn 9,000 công nhân viên. Trong đó, nhà máy xe máy thứ 3 mới được khánh thành vào tháng 11 năm 2014 với sản lượng 3 tháng cuối năm tài chính 2015 đạt 27,100 xe. Hiện HVN có 671 HEAD và 23 cửa hàng dịch vụ và phụ tùng trên toàn quốc.
Năm tài chính 2016, HVN đặt mục tiêu đạt sản lượng 2 triệu xe. HVN sẽ giới thiệu khoảng 10 mẫu xe và phiên bản mới ra thị trường.
Đối với lĩnh vực ô tô
Doanh số bán hàng của Honda Ô tô Việt Nam đạt 6,610 xe lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó City và CR-V tiếp là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ và phân khúc SUV 5 chỗ tại thị trường Việt Nam. Trong khi Civic và Accord cũng là những dòng xe được khách hàng ưa chuộng.
Theo kế hoạch trong năm tài chính 2016, HVN sẽ đạt sản lượng bán hàng khoảng 7,200 xe tăng 10% so với cùng kỳ.
Đóng góp cho xã hội
Honda Việt Nam có rất nhiều hoạt động đóng góp xã hội, vì môi trường trong đó phải kể đến các chương trình đào tạo, phổ biến kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn (LXAT), cuộc thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2015”, dự án trồng rừng sản xuất tại thị xã Bắc Kạn được triển khai chính thức từ năm 2013,…
Những thách thức lớn đối với Honda trong năm 2016 và tương lai
Thì trường xe máy được xem gần như bảo hòa ít có khả năng tăng trưởng lớn trong tương lai. Sự dịch chuyển từ xe máy sang ô tô ngày càng tăng. Nếu dựa vào việc dự báo người dân sẽ nâng cấp từ xe số sang xe tay ga ở thành thị và các khu vực nông thôn sẽ mua xe số giá rẻ. Để có dòng sản phẩm thích ứng với sự dịch chuyển này sẽ là một thử thách rất lớn đối với Honda.
Mặc dù, sự chuyển dịch từ xe máy sang xe ô tô ngày càng tăng nhưng vẫn không tạo được lợi thế cho lĩnh vực ôtô của Honda do hãng chưa đủ mạnh về thị phần và sự đa dạng các phân khúc. Nếu như không có chiếc lược sản phẩm phù hợp thì tăng trưởng ôtô Honda sẽ gặp khó khăn trong những năm sắp tới khi xe nhập khẩu từ các nước ASEAN về bằng 0%.
Hầu hết các phiên bản của Honda City thế hệ mới đều có mức ưu đãi gồm tiền mặt và phụ kiện lên tới gần 50 triệu đồng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Theo thông tin từ các đại lý chia sẻ thì Honda CR-V thế hệ thứ 6 dự kiến có mặt trên thị trường Việt Nam vào cuối 2023, tiếp tục lắp ráp trong nước.
Mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda đang giảm giá mạnh sau khi tăng giá vào hồi đầu tháng 6 vừa qua.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.