Thị Trường, - 02/07/2013 08:06 PM
Theo kế hoạch, hôm nay (2/7), HĐND TP. Hà Nội sẽ họp bàn xem xét việc giảm lệ phí trước bạ ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng ký lần đầu từ 15% xuống 12% hoặc 10%.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã xây dựng 2 phương án nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 12% và 10%. Cơ quan này cho biết, ưu điểm của phương án 12% là thực hiện mức trung bình (nằm trong phạm vi 10-15%), cơ bản đạt được mục tiêu và nguyên tắc của việc điều chỉnh giảm phí là góp phần hạn chế việc gia tăng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc trên địa bàn nhưng cũng đồng thời góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô; hỗ trợ 1 phần với doanh nghiệp vận tải và người tiêu dùng và góp phần đảm bảo nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

Nhược điểm của phương án này là chưa áp dụng mức giảm tối đa để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo tinh thần Nghị quyết 02/2013/NQ-CP của Chính phủ.

Ở phương án 2 nộp 10%, UBND Thành phố nhận định phương án này có ưu điểm là thực hiện mức thu tối thiểu (10%), hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô, kinh doanh vận tải và người tiêu dùng theo tinh thần Nghị quyết 02.

Nhược điểm của phương án 2 là làm ảnh hưởng đến mục tiêu hạn chế tốc độ tăng phương tiện giao thông cá nhân là ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi; góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội; làm ảnh hưởng tới số thu Ngân sách từ lệ phí trước bạ.

Từ phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án nói trên, UBND TP. Hà Nội đề xuất HĐND Thành phố phê duyệt phương án 1, tức là giảm lệ phí trước bạ xuống 12%. Nếu đề xuất này được phê duyệt, Hà Nội sẽ có 2 lần giảm phí trước bạ liên tiếp cách nhau 4 tháng với tổng mức giảm 8%. Trước đó, hôm 1/4/2013, Hà Nội đã giảm phí từ mức 20% xuống 15% theo quy định tại Nghị định số 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/3/2013.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.