Về diện mạo, Mazda3 2019 được lấy cảm hứng từ mẫu Kai concept ra mắt cách đây khoảng 1 năm tại Triển lãm Tokyo Motor Show. Tuy nhiên, ở phiên bản này sẽ có khác biệt nhất định so với phiên bản concept giới thiệu trước đó.
Cụ thể, cụm đèn pha hết hợp với thanh crôm nằm dưới đèn pha phong cách của "đàn anh" Mazda6. Đèn hậu phía sau bỏ dải đèn ngang. Điểm đáng chú ý nhất là cột C lớn được giữ nguyên từ bản concept. Nhìn từ bên hông xe, các tay nắm cửa thông thường xuất hiện khá giống với các phiên bản trước đây.
Điểm đặc biệt trên Madaz3 2019 là sử dụng động cơ xăng Skyactiv-X. Đây là động cơ xăng đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ không dùng bugi đánh lửa HCCI mà thay vào đó dùng lực nén giống như động cơ diesel để đánh lửa. Nhờ công nghệ này, Mazda3 2109 có khả năng tiết kiệm nhiên liệu 20-30%, đồng thời tăng 10-20% mô men xoắn so với động cơ hiện tại.
Ngoài ra, hãng xe đến từ Nhật Bản cũng trang bị khung gầm mới có khả năng chịu lực tốt hơn và không gian nội thất rộng hơn nhằm cải thiện khả năng cách âm và độ rung.
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.
Thaco vừa chính thức giới thiệu New Mazda CX-5 với một số thay đổi về kiểu dáng, cùng 2 gói tùy chọn trang bị cao cấp và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, đáng chú ý không còn phiên bản 2.5L với hiệu suất mạnh hơn.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Trong tháng 5/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và cũng là mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương.