Chưa được hưởng thuế 0%
Cuối tháng 12/2017, có hàng nghìn ô tô được tập kết tại các cảng biển Hải Phòng, TP.HCM,... chờ làm thủ tục nhập khẩu. Có nhận định cho rằng các DN nhập xe về nhưng không vội làm thủ tục ngay mà chờ tới 1/1/2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc (từ khu vực ASEAN về Việt Nam), giảm xuống còn 0% mới thông quan.
Tuy nhiên, các DN cho biết, tất cả những lô xe này đều được ký hợp đồng nhập khẩu với đối tác nước ngoài từ trước tháng 10/2017, khi Nghị định 116 NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô chưa ban hành.
“Những chiếc xe này vẫn nhập theo quy định cũ, về cảng làm thủ tục và nộp thuế theo mức thuế suất của năm 2017. Không phải chúng tôi ém hàng, chờ tới 1/1/2018 mới làm thủ tục để được hưởng thuế suất 0% như suy đoán”, Giám đốc một DN ô tô FDI, nói.
Đại diện Công ty Ford Việt Nam cho hay, những ngày cuối tháng 12/2017 công ty đã làm thủ tục thông quan một lô xe pick-up và nộp thuế bình thường, với thuế suất thuế nhập khẩu 5% theo quy định. Các DN khác cũng thừa nhận, tất cả các lô hàng ô tô con nhập từ ASEAN về Việt Nam vào những ngày cuối năm 2017 đều làm thủ tục và chịu thế suất thuế nhập khẩu 30%. Trong số đó, Honda Việt Nam có một lô xe khoảng 700 chiếc CR-V thế hệ mới 2018.
Để được hưởng thuế suất 0%, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 116 CP. Trong đó, đáng chú ý nhất là DN khi nhập xe về phải xuất trình Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.
Đến nay, chưa DN nào xin được giấy này từ các cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài. Hơn nữa, các DN cũng không biết Giấy chứng nhận như thế nào là phù hợp và được chấp nhận tại Việt Nam. Chính vì vậy, họ đã phải hủy các đơn hàng nhập khẩu ô tô theo kế hoạch đầu năm 2018, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thông tin.
Giá xe không giảm
Đại diện Công ty Ford Việt Nam khẳng định, giá xe pick-up cung cấp cho các đại lý đầu năm 2018 không hề giảm, vì xe nhập khẩu vẫn chịu theo thuế suất của năm 2017.
Với mẫu CR-V, qua tìm hiểu tại một số đại lý của Honda Việt Nam, nhân viên bán hàng cho biết đang phải đàm phán lại giá với khách hàng. Trước đây, khi ký hợp đồng, phía đại lý đưa ra 3 mức giá tạm tính là 900 triệu đồng cho bản E, 1,05 tỷ đồng cho bản G và 1,1 tỷ đồng cho bản L, dựa trên thuế suất thuế nhập khẩu 0% của năm 2018. Tuy nhiên, lô xe trên nhập về cuối năm 2017, vẫn chịu thuế suất thuế nhập khẩu 30%, nên giá bán sẽ cao hơn.
Mức giá cụ thể đang chờ Công ty Honda Việt Nam công bố. Không những thế, muốn lấy xe trước Tết nguyên đán Mậu Tuất, các đại lý yêu cầu khách hàng phải mua thêm một bộ phụ kiện, giá khoảng 50 triệu đồng. Theo tính toán, giá xe CR-V nhập về cuối năm 2017, với thuế suất thuế nhập khẩu 30%, sẽ có giá bán cao hơn giá tạm tính trước đây khoảng 10%. Như vậy, khách hàng muốn lấy xe trước Tết sẽ phải chi thêm khoảng 150 triệu đồng cho giá xe tăng và giá bộ phụ kiện.
Một số DN nhập khẩu ô tô khác cũng khẳng định, xe nhập về từ khu vực ASEAN cuối năm 2017 vẫn chịu thuế nhập khẩu cao, nên không thể giảm giá.
Chúng tôi đang chờ đợi thông tư hướng dẫn Nghị định 116 ban hành. Điều các DN quan tâm nhất chính là những hướng dẫn cụ thể về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập quy định tại thông tư này. Hơn nữa, theo quy định, thông tư ban hành sẽ có hiệu lực sau 45 này. Vì vậy, dù có nhập khẩu được xe về, cũng không thể giao xe sớm được, ông Phạm Anh Tuấn cho biết.
Những ngày qua, Bộ Công Thương đã cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô cho một số DN. Đây là giấy phép cấp cho những DN đủ điều kiện nhập khẩu xe theo quy định của Nghị định 116. Còn khi nhập xe về DN lại phải xuất trình Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp. Không có giấy này, xe nhập về sẽ không được làm thủ tục thông quan, chứ không phải như một số người hiểu là những DN này đã làm xong hết thủ tục và nhập xe về sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 0%, ông Tuấn nói.
Theo Vietnamnet
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Với mức giảm còn tốt hơn cả ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng hiện nay nhiều đại lý đã bắt đầu cắt giảm khuyến mãi với nhiều lí do khác nhau.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Mới đây, VinFast vừa đưa ra thông báo điều chỉnh chi phí sạc xe điện tại các trạm sạc công cộng của hãng, bao gồm cho ô tô lẫn xe máy.