Trong kế hoạch UBND TP Hà Nội vừa ban hành về việc phối hợp tổ chức Lễ phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2020 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân năm 2020. Hà Nội đặt nhiều mục tiêu quan trọng trong năm 2020.
“Hà Nội đặt mục tiêu hướng tới tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các lực lượng chức năng và toàn dân trong việc tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) và giảm ùn tắc giao thông. Triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trong Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, UBND TP. Hà Nội cho biết.
Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu tăng chất lượng và hiệu quả vận tải hành khách công cộng; Phấn đấu tăng trưởng bình quân đạt từ 15-20% so với năm 2019; Tiếp tục kiềm chế giảm từ 5-10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt so với năm 2019.
Hà Nội cũng đặt mục tiêu phấn đấu giải quyết từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông năm 2019; xử lý kịp thời những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc mới; tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp để kéo giảm, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút...
Ngoài ra, tập trung bảo đảm tiến độ, chất lượng và hoàn thành cải tạo, sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại 24 nút giao thông thuộc danh mục chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và 36 danh mục cải tạo, sửa chữa bảo đảm an toàn giao thông năm 2020
Theo đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế sô lượng xe cơ giới đi vào” được đề xuất mức thu từ 25.000 đồng - 60.000 đồng/lượt.
Nếu dự thảo mới được thông qua, trong trường hợp nút giao ùn tắc, kể cả có đèn xanh các phương tiện vẫn phải dừng lại. Nếu cố vượt có thể bị xử phạt. Trên thế giới đã có 1 số quốc gia áp dụng quy định này.
Ở nước ta, giao thông là một trong những vấn đề nhức nhối nhất, tạo nên vô vàn mệt mỏi cho người dân.
Kể những mặt xấu và bất tiện rồi đòi cấm xe máy để đường xá thông thoáng là không thuyết phục.
Một công ty liên doanh tại Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có tên Dahisr Insaat đã đưa ra ý tưởng về các phương tiện giao thông công cộng có kích thước lớn, ý tưởng của dự án này hình thành bắt đầu từ năm 2017.