Đề xuất và nghị định mới, - 07/05/2020 10:49 PM
Nếu dự thảo mới được thông qua, trong trường hợp nút giao ùn tắc, kể cả có đèn xanh các phương tiện vẫn phải dừng lại. Nếu cố vượt có thể bị xử phạt. Trên thế giới đã có 1 số quốc gia áp dụng quy định này.

Đây là một trong những nội dung sửa đổi của dự thảo luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được Bộ GTV đưa ra lấy ý kiến. Cụ thể, tại điều 13 về tín hiệu đèn giao thông của dự luật quy định, tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc. 

Đó là một trong những đề xuất đang gây tranh cãi của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do chính đơn vị này đang chủ trì soạn thảo. Độc giả Ho Xuan Anh cho rằng: “Cách làm chưa chắc đã mang lại hiệu quả, nên can thiệp trực tiếp vào đèn tín hiệu vào giờ cao điểm thì sẽ tốt hơn.”

Trước đó, luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định ngắn gọn: Tín hiệu xanh là được đi; Tín hiệu đỏ là cấm đi; Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.

Ngoài ra, dự luật mới đang lấy ý kiến của Bộ GTVT cũng bổ sung thêm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông bằng ánh sáng và còi, thay vì chỉ sử dụng hiệu lệnh bằng tay như quy định hiện hành.

Với hiệu lệnh bằng tín hiệu ánh sáng: người điều khiển giao thông cầm đèn ánh sáng có mặt đỏ giơ cao hướng về phía phương tiện đang chạy tới.

Hiệu lệnh bằng còi được sử dụng kết hợp với động tác chỉ huy, điều khiển giao thông, cụ thể: Một tiếng còi dài, mạnh là ra lệnh dừng lại; Một tiếng còi ngắn, nhanh là cho phép đi. Một tiếng còi dài và một tiếng còi ngắn cho phép rẽ trái qua mặt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.