Khám Phá, - 18/11/2019 11:11 PM
Ở nước ta, giao thông là một trong những vấn đề nhức nhối nhất, tạo nên vô vàn mệt mỏi cho người dân.

Với rất nhiều người, giao thông tại Việt Nam không khác gì thảm họa. Ùn tắc triền miên, ý thức tham gia giao thông còn hạn chế, ô nhiễm nặng trong khi chất lượng đường xá nhiều nơi chưa đạt chuẩn, ngay cả ở những thành phố lớn. Nói chung, ra đường giờ đây chẳng khác nào một cực hình, nhất là với những người sinh sống và làm việc trong các đô thị lớn của Việt Nam. Nhưng có một sự thật là, các thành phố ở nước ta vẫn chưa phải là thảm họa nhất.

Bởi theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Mister Auto, không có một cái tên nào của Việt Nam nằm trong top 10 thành phố tồi tệ nhất cho các tài xế. Khoan chưa nói đến kết quả, chúng ta hãy cùng xem Mister Auto đã phải làm những gì để có được kết quả. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về hàng trăm thành phố trên thế giới trước khi rút gọn thành danh sách 100. Chúng được phân tích theo 3 mục chính: cơ sở hạ tầng, mức độ an toàn và chi phí.

Mỗi mục này lại được xem xét theo các yếu tố thấp hơn, ví dụ như số lượng xe hơi trên đầu người; ùn tắc giao thông, chất lượng đường xá và vận tải công cộng, chất lượng không khí, sự căng thẳng trên đường, giá nhiên liệu hay phí đường bộ... Từ đây, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành xác định điểm số cho mỗi thành phố thông qua một công thức dựa trên các tham số thu thập được.

Theo kết quả được công bố, top 10 thành phố có tình hình giao thông đáng sợ nhất trải khắp năm 5 châu. Trong đó, Ấn Độ và Brazil mỗi nước đóng góp 2 đại diện. Mumbai, thành phố lớn thứ hai của Ấn Độ (về dân số) đứng bét bảng trong khi Kolkata đứng thứ 98. Xếp ngay sau Mumbai là thủ đô của Mông Cổ - Ulaanbaarta. Lagos, thành phố lớn nhất Nigeria và trên toàn lục địa châu Phi xếp thứ 97, đứng ngay trên thành phố đông dân nhất của Pakistan.

Ngoài ra, chúng ta có thể nhận thấy sự xuất hiện của nhiều thành phố lớn khác. Có thể kể đến thủ đô Bogota của Colombia, Sao Paolo và Rio de Janeiro (Brazil), Mexico City và thậm chí là thủ đô Moscow của Nga.

Sebastien Rohart – Người đứng đầu Mister Auto cho biết có một số thành phố trên thế giới ô nhiễm đến mức mà bạn không thể mở cửa kính xe bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người tham gia giao thông. Nếu chỉ tính riêng tiêu chí này hoặc xếp nó ở vị trí hàng đầu thì Hà Nội cũng như thành phố Hồ Chí Minh sẽ không thể thoát khỏi top 10 thành phố tệ hại nhất.

Trong khi đó, top 10 thành phố có giao thông lý tưởng nhất cũng không hề gây bất ngờ. Bởi lẽ, chúng chủ yếu tập trung tại những quốc gia phát triển nhất thế giới. Đứng đầu là Calgary – đô thị lớn thứ ba của Canada. Đứng thứ hai là Dubai, một trung tâm tài chính của thế giới. Ngoài Calgary, Canada còn được nhắc đến hai lần nữa với các thành phố Ottawa và Vancouver. Thụy Sỹ và Đức đều đóng góp hai đại diện trong khi Mỹ và Thụy Điển chỉ có một thành phố được nhắc đến trong top 10.

Ngoài top 10 cũng chứng kiến sự thống trị của các thành phố châu Âu. Các châu lục còn lại chỉ xuất hiện lác đác. Đặc biệt, nếu chỉ tính tới các đô thị của châu Á, thủ đô của Singapore (đứng thứ 23) thậm chí còn xếp trên cả Osaka (thứ 29), Tokyo (thứ 55) hay Seoul (thứ 53). Không bất ngờ khi thủ đô của Trung Quốc chỉ đứng thứ 85. Khá bất ngờ khi hai thành phố lớn của Úc và Mỹ là Sydney (thứ 86) và New York (thứ 87) thậm chí còn đứng dưới cả Bắc Kinh. Melbourne và Milan cũng chỉ khá khẩm hơn một chút khi xếp lần lượt ở vị trí thứ 83 và 82.

Đáng tiếc là Mister Auto không cho biết tên tất cả những thành phố nằm trong diện nghiên cứu trước khi rút gọn về con số 100. Thế nên, không rõ là các thành phố của Việt Nam có được xét đến hay không.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.