Theo VAMA, doanh số tháng 3 đã cao hơn dự báo từ 400 đến 500 xe. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 6.974 xe, tăng 103% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.416 xe, tăng 74%. Đây là một tín hiệu tốt chứng tỏ việc giảm thuế, phí cho ngành ô tô là một sự khích lệ rất lớn đối với sự phát triển của ngành. VAMA hy vọng sản lượng năm 2013 vẫn sẽ đạt khoảng 100.000 xe, cao hơn 8% so với năm 2012.
Trước đó, Chính phủ đã điều chỉnh mức lệ phí trước bạ lần đầu áp dụng chung một mức thu 10% (quy định cũ là 10-20%); lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2%, kể từ 1-4-2013.
Nhiều khách đề nghị đại lý tạm ngưng xuất hóa đơn, đợi đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng. Với việc chờ đời thêm vài ngày, số tiền mà khách hàng tiết kiệm từ chính sách giảm phí trước bạ dao động từ hơn 20 triệu đồng và lên đến hơn 100 triệu đồng cho những mẫu xe cao cấp.
Bộ Tài chính đã bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô đăng ký mới và cho biết sẽ tiếp tục cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước để có chính sách phù hợp.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Người mua xe ô tô sản xuất trong nước được giảm lệ phí trước bạ kể từ khi nào vẫn chưa được "chốt". Trong khi đó, Chính phủ cho phép áp dụng quy trình rút gọn để xây dựng các văn bản hướng dẫn.
Dù Bộ Tài chính phản đối, Bộ Công Thương vẫn muốn giảm phí trước bạ trong khi "liều thuốc" này được giới chuyên gia đánh giá, không đủ kích cầu thị trường.