Ô tô nguyên chiếc đã được nhập khẩu ồ ạt về nước trong 3 tháng đầu năm.
Không chỉ tăng sốc về số lượng, giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giai đoạn này cũng tăng đến 7,5 lần, đạt 883 triệu USD.
Một điểm đáng chú ý là theo các số liệu từ Tổng cục Thống kê và Tổng cục Hải quan, giá bình quân của các loại ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm đáng kể.
Cụ thể, mức giá nhập khẩu ô tô bình quân 412 triệu đồng/chiếc trong tháng 3, thấp hơn mức đầu năm là 461 triệu đồng/xe, rẻ hơn 100 triệu đồng/chiếc so với đầu năm 2018.
Hiện tượng giá ô tô nhập khẩu giảm trong giai đoạn đầu năm ngay được cho là xuất phát chủ yếu từ việc các doanh nghiệp tập trung đưa về Việt Nam các dòng xe có giá trị thấp, xe cỡ nhỏ và xe phổ thông. Các loại ô tô hạng sang có giá trị cao chỉ được nhập khẩu với số lượng nhỏ.
Lượng ô tô nhập khẩu về nước tăng mạnh trong khi giá trị xe nhập khẩu giảm đáng kể giúp thị trường ô tô giải bớt cơn khát ô tô đã kéo dài từ năm ngoái.
Bên cạnh đó, giá trị ô tô nhập khẩu giảm cũng giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội sở hữu loại hình phương tiện này thay cho các loại xe máy đang trong “tầm ngắm” cấm sử dụng tại một số thành phố lớn.
Trở lại với các con số. Theo thống kê, trong quý 1.2019, phần lớn các loại ô tô nhập khẩu về nước đều có xuất xứ Thái Lan với tổng cộng 25.945 chiếc, chiếm đến 66,5% tổng lượng ô tô nhập khẩu.
Đứng ở vị trí tiếp theo là Indonesia với lượng xe nhập khẩu đạt 9.053 chiếc, chiếm 23,2%.
Việc ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm tỷ trọng lớn trên thực tế không nằm ngoài dự tính. Bởi lẽ, các loại ô tô nhập khẩu từ 2 quốc gia này đều đang được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).
Trung Quốc đứng thứ 3 về số lượng xe xuất sang Việt Nam, đạt 995 chiếc. Các quốc gia Nhật Bản, Đức và Mỹ xuất khẩu số lượng xe sang Việt Nam đạt lần lượt 944 chiếc, 502 chiếc và 375 chiếc.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo năm 2015-2018.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo quý 1.2015- quý 1.2019.
Theo Dân Việt
Tháng cuối cùng của năm, các hãng xe vẫn tiếp tục tung ra chương trình ưu đãi sập sàn, nhưng liệu cuộc đua giảm giá này có khiến doanh số quý IV khởi sắc hơn? Cùng CafeAuto điểm qua một số thông tin ưu đãi, giảm giá nổi bật.
Thời điểm này nhiều năm trước, các đại lý showroom thường gom hàng và hét giá trên trời các mẫu xe với tâm lý có xe trước Tết. Nhưng năm nay lại khác, các mẫu xe vốn hot, doanh số cao liên tục giảm giá tại đại lý, thậm chí giảm giá trực tiếp ngay trên trang chủ hãng xe nhằm xả kho, giải quyết hàng tồn.
Giữa tháng 11, nhiều hãng xe sang Đức giảm giá kỷ lục, có mẫu trên 300 triệu. Hiện nhiều mẫu xe Nhật cũng đua nhau giảm giá. Chỉ tính từ 16/11 đến nay, có ít nhất 4 mẫu ôtô Nhật được ưu đãi, với mức giảm tới gần trăm triệu.
Nhiều người có ý định mua ô tô cũ nhưng thấy xe mới giảm giá liên tục lại phân vân bởi mua tháng trước tháng sau mất cả trăm triệu như chơi.
Mặc dù doanh số toàn thị trường ô tô tăng mạnh 29% trong tháng 9 nhưng đến giữa tháng 10 vẫn ghi nhận hàng loạt mẫu xe giảm giá cực mạnh trên cả trăm triệu đồng.