Thị trường ô tô, - 23/10/2023 04:00 PM
Đã qua rồi cái thời giá xe tại Việt Nam mắc hơn so với nước ngoài, so sánh nhanh thì giá xe của Honda CR-V mới ra mắt chỉ chênh lệch khoảng 150 triệu đồng so với bên Thái Lan, vậy còn với dòng xe châu Âu mới ra mắt sẽ là bao nhiêu?

Trong năm 2023, dù thị trường ô tô có xu hướng chậm lại nhưng các mẫu xe mới vẫn được ra mắt theo các kế hoạch dài lâu, trong đó cũng không ít thương hiệu gia nhập Việt Nam như Wuling, Haval hay mới đây là Skoda đến từ châu Âu.

gia-xe-chau-au-the-nao-so-voi-gia-xe-viet-nam

Tuy nhiên giá bán vẫn là yêu tố nan giải khi hầu hết đều có phần cao hơn dự đoán như mẫu xe điện Wuling có giá tiệm cận 300 triệu đồng, Haval có giá hơn 1 tỷ vậy còn Skoda thì sao. Theo nhà phân phối thì hãng xe đến từ Cộng Hòa Séc mang đến hai mẫu SUV gồm Kodiaq có giá từ 999 triệu đồng đến 1.089 đồng và Karoq có giá từ 1.189 đến 1.409 tỷ đồng. Cả hai mẫu xe đều có 2 phiên bản với tên gọi chung là Ambition và Style.

Hiện cả Skoda Kodiaq và Karoq đang phân phối đều nhập khẩu nguyên chiếc trực tiếp từ châu Âu và được kiểm định phù hợp với các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt trước khi cập bến thị trường Việt Nam. Theo đó xe được láp ráp tại nhà máy Kvasiny thuộc Cộng hòa Séc, có sản lượng lên đến 221 ngàn xe trong năm 2022 gồm 2 mẫu SUV trên và các dòng xe Superb.

gia-xe-chau-au-the-nao-so-voi-gia-xe-viet-nam

Hai dòng Kodiaq và Karoq của Skoda đều có chất lượng thân vỏ, khung gầm cũng đạt quy chuẩn khắt khe của châu Âu. Chất lượng này có thể được trực quan hóa bởi tiếng đóng cửa đầm chắc, cảm giác khi gõ vào thân vỏ xe,....

Cụ thể hơn thì Skoda và 7 thương hiệu ô tô khác đều sử dụng chung nền tảng khung gầm MQB do thuộc tập đoàn Volkswagen phát triển. Hệ khung gầm này được tính toán và thiết kế từ 5 loại thép, giúp tối ưu trong việc bảo vệ người tham gia giao thông, đồng thời cũng làm giảm trọng lượng thân xe, tiết kiệm nhiên liệu, tăng cảm giác lái.

gia-xe-chau-au-the-nao-so-voi-gia-xe-viet-nam

Thêm nữa công nghệ động cơ luôn là một trong những điểm mạnh của dòng xe châu Âu. Sau một khoảng thời gian triển khai các hoạt động lái thử trên toàn quốc, các mẫu xe Skoda Karoq và Kodiaq được đánh giá bởi khả năng bứt tốc và cảm giác lái cực kỳ mạnh mẽ.

Riêng Kodiaq Style 2.0 TSI Turbo thế hệ hiện tại sử dụng công nghệ truyền động 4×4 dựa trên bộ ly hợp nhiều đĩa điều khiển điện tử hoạt động hoàn toàn tự động, cho hiệu quả cao và cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu. Tùy thuộc điều kiện đường khác nhau, bộ ly hợp nhiều đĩa thủy lực điều khiển điện tử sẽ tự động truyền phần trăm mô-men xoắn dẫn động tới các bánh sau trong vòng một phần nghìn giây. Quá trình này sẽ hoàn toàn tự động. Công nghệ này giúp xe đạt được hiệu quả vận hành tối đa của động cơ 4x4, tránh lãng phí nhiên liệu.

gia-xe-chau-au-the-nao-so-voi-gia-xe-viet-nam

Hiện nay các dòng xe châu Âu khi về Việt Nam phải chịu các loại thuế như thuế nhập khẩu chiếm từ 50% đến 60% cho các loại xe ô tô chở dưới 10 người, thuế tiêu thụ đặc biệt phụ thuộc thuộc vào dung tích xi lanh, thuế giá trị gia tăng 8%.

Nhưng với nhiều sự hỗ trợ khác nhau thì giá bán của các dòng xe lại có mức dễ chịu, được xem là hợp lý cụ thể: Skoda Karoq Style tại Séc có giá quy đổi khoảng 850 triệu đồng, tại Anh từ 885 đến hơn 1 tỷ đồng, và tại Việt Nam là 999 đến 1.089 đồng.

gia-xe-chau-au-the-nao-so-voi-gia-xe-viet-nam

Còn Skoda Kodiaq tại Séc có giá quy đổi 1.15 tỷ đồng, tại Anh từ 1.1 đến 1.22 tỷ đồng, và tại Việt Nam là 1.189 - 1.409 tỷ đồng. Như vậy mức chênh lệch được xem là không quá đáng kể so với các xe nhập từ Thái hay Indonesia.

Hiện tại Skoda Việt Nam đã có hệ thống đại lý ủy quyền với các chức năng: bán hàng, dịch vụ sau bán hàng và phụ tùng chính hãng. Đồng thời luôn có sẵn kế hoạch dự trữ phụ tùng nhắm tránh việc chờ đợi khi sửa chữa.

gia-xe-chau-au-the-nao-so-voi-gia-xe-viet-nam

Ngoài ra Skoda Việt Nam có kế hoạch phát triển hệ thống hơn 30 đại lý Skoda ủy quyền trên toàn quốc với đầy đủ các chức năng bán hàng, dịch vụ sau bán hàng và cung cấp phụ tùng chính hãng trong 5 năm tới đây.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.